Đọc báo in
Tải ứng dụng
Vì sao Đăng kiểm Tây Ninh không thực hiện chức năng đăng ký phương tiện giao thông đường thủy?
2021-01-05 20:30:13

Theo thống kê của ngành GTVT tỉnh, tổng số phương tiện hoạt động đường thủy nội địa đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký biển số: 486 phương tiện. Trong đó, 66 phương tiện vận tải khách, 152 phương tiện tàu hút cát, 259 phương tiện vận tải hàng hoá và 9 phương tiện khác (phương tiện kéo, đẩy…).

Các phương tiện vận tải đường thủy ở tỉnh hiện nay thực hiện nghĩa vụ đăng kiểm tại Chi cục 6 Cục Đăng kiểm đường bộ Việt Nam ( ảnh minh họa)

So với tiềm năng đường thủy của tỉnh, số phương tiện trên hiện tại chưa nhiều nhưng với những kế hoạch và định hướng của tỉnh trong việc phát triển hệ thống giao thông đường thủy của tỉnh trong thời gian tới trong phát triển kinh tế. Nhất là khi có nhiều cảng được quy hoạch lớn, các luồng đường sông được nâng cấp thì chắc rằng giao thông đường thủy của tỉnh sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, số phương tiện hoạt động vận tải thủy sẽ tăng rất nhiều.

Thế nhưng theo một số  chủ phương tiện vận tải thủy đường bộ, theo quy định của pháp luật, phương tiện đường thủy hàng năm phải bắt buộc đăng kiểm theo quy định. Thế nhưng hiện nay việc đăng kiểm phương tiện giao thông đường thủy theo định kỳ các chủ phương tiện thủy nội địa đều do Chi cục 6 Đăng Kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh lên thực hiện nên cũng có không ít bất tiện như chủ phương tiện phải thông báo cho Chi cục 6 để xắp sếp thời gian lên đăng kiểm phương tiện. Có lúc do bận việc nên thời gian chờ đợi lâu khiến chủ phương tiện nóng lòng vì sợ trễ hạn đăng kiểm bị phạt

Một chủ doanh nghiệp phương tiện vận tải thủy cho rằng, theo tìm hiểu của ông thì trước đây tỉnh có thời gian cũng thực hiện việc đăng kiểm phương tiện giao thông thủy nội địa. Thế nhưng sau đó không hiểu lý do việc đăng kiểm được giao cho Chi cục 6 thực hiện đến nay. Do đó nếu được, Đăng kiểm Tây Ninh nên sắp xếp việc đăng kiểm phương tiện thủy nội địa để các chủ phương tiện thủy nội địa trong tỉnh thuận lợi hơn trong việc chủ động sắp xếp phương tiện vận tải thủy nội địa.

Theo ông Văn Công Phong–Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh, trước đây Sở GTVT có giao chức năng đăng kiểm phương tiện thủy nội địa cho đơn vị. Đơn vị cũng chủ động đưa 2 kỹ sư đi đào tạo về đăng kiểm phương tiện thủy để phục vụ nhiệm vụ đăng kiểm cho các phương tiện thủy nội địa ở tỉnh.

Thế nhưng theo phân cấp về năng lực đăng kiểm, Công ty chỉ có thẩm quyền đăng kiểm cho các loại tàu, ghe có tải trọng nhỏ. Trong số hơn 400 phương tiện thủy nội địa của tỉnh, Công ty chỉ có thẩm quyền đăng kiểm cho khoảng hơn 40 phương tiện được phân cấp theo quy định, còn lại thuộc thẩm quyền cùa .

Do đó 2 đăng kiểm viên về phương tiện đường thủy luôn rơi vào cảnh “ thất nghiệp” vì theo quy định phương tiện đường thủy mỗi năm chỉ đăng kiểm một lần mà những phương tiện thủy có trọng tải nhỏ lại thường nằm ở những khu vực xa xôi.

Kinh phí đăng kiểm hơn 40 phương tiện của Công ty không đủ để trả lương cho 2 đăng kiểm viên. Trước tình hình trên, Công ty cũng đã có báo cáo cho tỉnh và Sở GTVT về việc Công ty không thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm phương tiện đường thủy nữa do những khó khăn khách quan nêu trên mà chuyển giao toàn bộ cho Chi cục 6 Cục Đăng kiểm đường bộ Việt Nam thực hiện.

Ông Văn Công Phong cho biết thêm, thời gian qua theo tìm hiểu của ông Phong thì việc Chi cục 6 triển khai thực hiện đăng kiểm cho phương tiện giao thông thủy trong tỉnh cũng không có gì vướng mắt khó khăn. Khi chủ phương tiện thông báo, Chi cục 6 cũng đã nhanh chóng sắp xếp thời gian lên đăng kiểm cho phương tiện không để các phương tiện bị trễ hạn đăng kiểm.

Vậy là đã rõ nguyên nhân vì sao hiện nay Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh không thực hiện chức năng đăng kiểm phương tiện vận tải thủy nội địa trong tỉnh. Thế nhưng với những sự phát triển sắp tới của đường thủy Tây Ninh và dự báo số phương tiện thủy nội địa trong tỉnh sẽ tăng cao thì vấn đề đăng kiểm phương tiện thủy nội địa rất cần được Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh tham mưu cho các ngành chức năng để có thể thực hiện chức năng này nhằm tạo thuận lợi cho các chủ phương tiện đường thủy trong tỉnh về đăng kiểm phương tiện.

Thế Nhân

Tin liên quan