Đọc báo in
Tải ứng dụng
Vững niềm tin mới đủ sức mạnh
2021-12-31 00:30:01

Tư à, ngày nào tui cũng theo dõi thông tin tình hình dịch bệnh trên website của báo ông, chỉ nội tỉnh mình không đã thấy căng đến mức nào. Biến thể Delta “quánh” chưa xong, giờ nhồi thêm con Omicron.

- Ca nhiễm biến thể mới đã được cách ly kịp thời khi vừa nhập cảnh sân bay Nội Bài (Hà Nội). 5 người Nghệ An đi chung chuyến bay đều có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2, hiện đang cách ly tại nhà và được giám sát chặt.

- Nói thiệt nghe, hổng lẽ giờ bớt coi báo, chứ mở lên toàn tin, bài về dịch bệnh. Bên mạng xã hội cũng vậy!

- Đã là đại dịch, quốc gia nào cũng dính, riêng gì nước mình đâu, chỉ cần tiêm vaccine đủ liều và thực hiện tốt nguyên tắc 5K là có thể “chiến đấu” rồi, nhất là đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn liên tục, vì đây là những yếu tố then chốt để phòng ngừa lây nhiễm. Mà tỉnh mình cũng đang ráo riết triển khai việc tiêm mũi 3 tăng cường đó. Nghe tin vui này cho bớt âu sầu: đến 14 giờ ngày 30.12, cả nước đã tiêm hơn 149,3 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 99%;  tỷ lệ tiêm đủ 2 liều là 89,2% dân số từ 18 tuổi trở lên; tỷ lệ bao phủ đủ vaccine liều cơ bản là 66% tổng dân số Việt Nam- vượt mức mục tiêu mà Tổ chức Y tế thế giới đề ra đến hết năm 2021: 40% dân số của mỗi quốc gia được tiêm vaccine phòng Covid-19. Giới chuyên môn đánh giá tốc độ tiêm vaccine của Việt Nam cao hơn so mức dự báo hồi đầu năm 2021 phải đến tháng 4.2022, Việt Nam mới đạt tỷ lệ tiêm đủ số liều cần thiết.

Còn theo trang covidvax.live, Việt Nam hiện xếp vị trí thứ 53 trên thế giới về mục tiêu tiêm đủ liều vaccine cơ bản cho 70% dân số. Tại châu Á, tốc độ và số lượng vaccine được tiêm ở Việt Nam cao hơn mức của Thái Lan, Lào, Philippines, Ấn Độ và Indonesia. Trên phạm vi toàn cầu, độ bao phủ vaccine của Việt Nam chỉ thấp hơn Mỹ 2 bậc, trong khi cao hơn Nga tới 40 bậc.

Một tin vui khác là, mấy hôm trước, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã họp lần thứ 3 để đánh giá hiệu lực bảo vệ qua thử nghiệm lâm sàng của vaccine Covid-19 Nano Covax, do Công ty Nanogen (TP. Hồ Chí Minh) sản xuất. Theo kết quả nghiên cứu qua giai đoạn 2 và giai đoạn 3, hiệu lực bảo vệ của Nano Covax cũng giảm dần theo thời gian. Vào ngày thứ 42-90 sau tiêm, hiệu lực bảo vệ đạt 86,7%, sau tiêm 120 ngày còn 78,5% và giảm còn 51,6% sau 180 ngày. Hiệu quả bảo vệ ngăn diễn biến nặng là 92%, bảo vệ khỏi tử vong là 100%. Tính chung toàn thời gian nghiên cứu, hiệu lực bảo vệ của vaccine là 52,1%, đạt tiêu chuẩn cấp phép lưu hành theo chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và FDA Hoa Kỳ.

- Vui thì có chút vui, nhưng giờ ra đường ớn quá.

- Năm nè, lứa 7x tụi mình lớn lên sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, khó khăn, chật vật tứ bề, có gì mà chưa trải. Đúng là trong đại dch, nhiu mt mát đau thương, nhưng phi vng nim tin mi đủ sc mnh để vượt qua, cho dù phi trường k kháng chiến”.

Đ.H.T

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh