Đọc báo in
Tải ứng dụng
Xe nặng, đường hẹp và nguy cơ tai nạn giao thông
2012-06-04 11:02:00

Chính những phương tiện xe tải nặng, xe kéo rơ-moóc đã có phần đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà, nhưng kéo theo đó là những hệ luỵ đáng lo ngại.

Những năm gần đây nền kinh tế tỉnh Tây Ninh phát triển khá nhanh theo hướng công nghiệp hoá. Đời sống người dân trở nên sung túc, từ cơ sở vật chất đến phương tiện vận chuyển, đi lại cũng theo đó mà phát triển theo. Trong đó phải kể đến lực lượng xe tải nặng, xe kéo rơ-moóc là loại phương tiện có sức tải trọng lên đến hàng chục tấn. Chính những phương tiện này đã có phần đóng góp nhất định vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà, nhưng kéo theo đó là những hệ luỵ đáng lo ngại.

Trên địa bàn huyện Tân Châu hiện nay có hơn 20 nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động kinh doanh với gần 200 xe tải, xe container thường xuyên chuyên chở mía, mì, hàng nông sản khác và vật liệu xây dựng, xi măng… phần nhiều lưu thông trên tuyến đường 785, có chiều dài khoảng 40km từ thị xã Tây Ninh đến xã Tân Hà (Tân Châu). Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe container, cùng với số lượng lớn xe mô tô tham gia giao thông trên tuyến đường này. Trong khi đó, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu cho các phương tiện tham gia giao thông như hiện nay.

Một vụ tai nạn giao thông chết người. 

Đường 785 có chiều ngang 13m, nhưng đoạn từ thị trấn Tân Châu đi xã Tân Hà chỉ có khoảng 6m, hằng ngày mặt đường phải “gồng” mình chịu một lưu lượng xe tham gia giao thông đông đúc, trong khi đường thì hẹp có nơi bị xuống cấp. Đường 794 từ Suối Ngô đi Tân Đông hằng ngày lưu lượng xe tải lưu thông qua lại rất cao, nên đường cũng bị hư hỏng xuống cấp trầm trọng. Nạn lấn chiếm hành lang ATGT bày bán hàng hoá, dựng bảng quảng cáo che khuất tầm nhìn cũng xảy ra hết sức phổ biến. Từ đó làm cho lòng đường đã hẹp càng trở nên hẹp hơn. Đã vậy các nhà xe thì cứ  tranh chuyến, “đạp lút ga”. Bình thường đã đồ sộ dình dàng, xe còn gánh trên lưng mấy chục tấn hàng, bấy nhiêu đó cũng đủ làm cho người đi đường nhìn thấy mà khiếp sợ, huống chi tốc độ của nó luôn vượt quá mức quy định cho phép. Hành vi điều khiển phương tiện như thế chẳng những vi phạm  những quy định về trật tự ATGT đường bộ, mà còn là nguy cơ gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người. Xin nêu lên một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường 785 có thể nói là “điển hình” như sau:

Lúc 4 giờ 30 phút ngày 5.11.2011, trên đường 785 đoạn tổ 9, ấp Tân Trung B, xã Tân Hưng, xe tải biển số 70K-1418 kéo theo rơ-moóc BS 70R0643, do tài xế Võ Quốc Việt (SN 1970, ngụ KP3, P1, TXTN) điều khiển với tốc độ cao, chở khoảng 40 tấn xi măng, lưu thông từ hướng Tân Châu về thị xã TN. Khi đến khu vực trên do tài xế ngủ gật nên va chạm vào xe bò chở phân bón phía trước, lao tiếp vào quán cơm của anh Nguyễn Tấn Phong (SN 1973, ngụ tổ 9, ấp Tân Trung B) rồi tiếp tục lao vào nhà anh Đoàn Văn Roi (SN 1979, cùng ngụ địa chỉ trên). Vụ tai nạn làm anh Phong chết tại chỗ, 3 người khác bị thương.

Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 26.11.2011, trên đường 785 thuộc tổ 14, ấp Tân Hoà, xã Tân Phú, xe tải chở xi măng BS 70K-5783 lưu thông từ hướng thị xã Tây Ninh đi Nhà máy xi măng Fico khi đến khu vực trên do tài xế buồn ngủ đã tông vào bà Vũ Thị Nho (SN 1945, ngụ Tân Thanh, Tân Phú). Bà Nho bị xe tải kéo lê trên mặt đường đến 76 mét và chết tại chỗ.

Gần đây trên đường DH 26 thuộc ấp I, xã Suối Ngô lúc 8 giờ 30 phút ngày 28.3.2012, Đoàn Văn Tý Anh (SN 1993, ngụ tổ 7, Đông Thành, Tân Đông, Tân Châu) điều khiển mô tô BS 70KI-089-18 lưu thông từ hướng Bổ Túc đi Suối Dây, khi đến khu vực trên do tránh vượt không an toàn, xe của Tý Anh va chạm với xe tải BS70K-2004 lưu thông chiều ngược lại. Tý Anh ngã ra đường về phía bên phải, bị xe container BS 51R-1710 lưu thông tốc độ cao từ phía sau cùng chiều chạy đến  cán qua người, làm Tý Anh chết tại chỗ.

Một trường hợp có một không hai, chỉ trong gang tấc suýt dẫn đến tai nạn chết người hàng loạt: Vào khoảng 24 giờ 30 phút ngày 11.4.2012, trên đường 785 lực lượng Công an xã kết hợp với dân quân xã Tân Phú áp giải 1 đối tượng say xỉn gây rối trật tự, khi lực lượng áp giải đối tượng về đến tổ 2, ấp Tân Xuân, xã Tân Phú, bất ngờ đối tượng “sanh chứng” chống đối giãy giụa làm xe chở đối tượng ngã lăn ra giữa đường. 8 CBCS áp giải bỏ mô tô tập trung khống chế để đưa đối tượng về trụ sở làm việc. Lực lượng đang loay hoay thì bất ngờ từ hướng thị xã Tây Ninh có một xe container chuyên dùng chở ximăng BS 70K… do tài xế P.V.Q, khoảng hơn 50 tuổi, ngụ ở Hoà Thành, cầm lái chạy gần tới. Mặc dù lực lượng Công an dùng công cụ ra hiệu lệnh dừng xe nhưng “hung thần” vẫn bình thản lao tới mặc cho những tiếng la thất thanh của những người làm nhiệm vụ. Khi còn cách khoảng 10m, nghe nhiều tiếng la tài xế thức tỉnh bất ngờ cho xe đâm qua trái một góc 90 độ, đầu xe container và rơ-moóc cản ngang hết cả mặt đường 785. Cả lực lượng hôm đó phải một phen thất kinh, thoát chết trong gang tấc. Khi được hỏi nguyên nhân nào tài xế không cho xe dừng lại, tài xế vẻ mặt tái xanh trả lời: Các anh thông cảm, do phải tranh thủ về công ty lấy xi măng nên em thấm mệt ngủ quên lúc nào không biết…! Một tài xế xe container khác (xin giấu tên) cho biết, anh lái xe cho Công ty Fico, ngoài tiền lương hằng tháng là 6.500.000đ, mỗi chuyến chở xi măng anh còn được bồi dưỡng 300.000đ. Cự ly vận chuyển từ Công ty Pico đến cảng Bến Kéo và ngược lại là 160km, mỗi ngày tranh thủ cắm đầu “đạp” 3 chuyến gần 500 Km vừa đi vừa về, nên có đôi lúc “bã” cả người, chuyện rủi ro nếu có xảy ra cũng là chuyện… ngoài ý muốn (?!).

Những nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng cũng là lời cảnh báo cho mọi người, đừng vì nhu cầu phát triển kinh tế “nóng” mà quên đi những hệ luỵ có thể xảy ra cho cộng đồng xã hội. Muốn được cuộc sống hạnh phúc và an toàn, mọi người phải ý thức, tự giác chấp hành những quy định của pháp luật về ATGT đường bộ, chung tay góp sức xây dựng một xã hội trật tự, văn minh và tiến bộ. 

HUỲNH  BA

 

Từ khóa:
Tin liên quan