Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ý thức của giới trẻ khi tham gia giao thông: Đôi khi, biết luật vẫn cố tình vi phạm
2012-08-30 04:42:00

Thực tế hiện nay cho thấy, đa số thanh thiếu niên nhận thức đúng đắn các quy định của pháp luật về giao thông, có văn hoá khi tham gia giao thông; tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn không ít thanh thiếu niên coi thường pháp luật, chỉ “tỏ ra” chấp hành tốt khi có lực lượng CSGT.

(BTN)- Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2012, tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, vượt chỉ tiêu kéo giảm từ 5% đến 10%... Tuy nhiên, trong 6 tháng cũng đã xảy ra hơn 300 vụ TNGT, làm chết 87 người, bị thương 401 người; CSGT đường bộ tổ chức tuần tra kiểm soát giao thông, lập biên bản 59.120 trường hợp vi phạm các quy định về ATGT… Và điều đáng chú ý là các đối tượng trong các vụ TNGT, vi phạm các quy định về trật tự ATGT là thanh thiếu niên không phải là ít...

Thực trạng đáng buồn

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2012, người gây TNGT dưới 18 tuổi có 19 vụ, từ 18 đến 28 tuổi có 144 vụ (trên tổng số 335 vụ); Qua thống kê sơ bộ từ các vụ TNGT cho thấy, số thanh thiếu niên trực tiếp gây tai nạn giao thông không phải là hiếm, nguyên nhân thường do đã uống rượu bia rồi tham gia giao thông, tránh vượt trái quy định, đi không đúng làn đường, phần đường, chạy xe quá tốc độ… Trong số đó, thanh thiếu niên đã uống rượu bia rồi tham gia giao thông gây tai nạn rất đáng chú ý. Như lúc 21 giờ, ngày 13.6.2012, trên đường quốc lộ 22B, thuộc xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên đã xảy ra một vụ TNGT. T.V.T, sinh năm 1992, sau khi uống rượu đã điều khiển mô tô đi từ thị trấn Tân Biên về hướng xã Tân Phong, đến khu vực trên đã đụng vào phía sau ô tô tải đỗ cập lề đường bên phải. Hậu quả, T bị chấn thương sọ não và tử vong tại bệnh viện.

Học sinh chạy xe hàng ba trên đường (ảnh S.N)

Theo nhận định của lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh: Thực tế hiện nay cho thấy, đa số thanh thiếu niên nhận thức đúng đắn các quy định của pháp luật về giao thông, có văn hoá khi tham gia giao thông; tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn không ít thanh thiếu niên coi thường pháp luật, chỉ “tỏ ra” chấp hành tốt khi có lực lượng CSGT. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Trong 6 tháng đầu năm 2012, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Phòng CSGT Công an Tây Ninh đã phát hiện và lập biên bản 672/16.874 trường hợp thanh thiếu niên từ đủ 14 đến 18 tuổi vi phạm trật tự ATGT… Thực tế có một số trường hợp thanh thiếu niên vi phạm, khi nhìn thấy có CSGT thì lập tức quay đầu xe bỏ trốn, thậm chí một số trường hợp vi phạm khi bị dừng phương tiện vẫn không chấp hành, cố tình bỏ chạy...

Hiện nay, khi vi phạm các quy định về trật tự ATGT không hẳn là do các bạn trẻ chưa biết các quy định của pháp luật, mà vẫn có bạn biết nhưng cố ý không chấp hành. Anh Nguyễn Trung Dũng - Bí thư Đoàn phường 3, Thị xã, là Đội phó Đội Thanh niên tình nguyện bảo vệ trật tự ATGT Thị xã đoàn, là người tham gia đội từ năm 2008 đến nay, cho biết: Qua thực tế tham gia bảo vệ, giữ gìn trật tự ATGT tôi nhận thấy, khi lực lượng giữ gìn trật tự ATGT có CSGT thì nhắc nhở các bạn chấp hành nhưng khi không có CSGT thì các bạn lại tỏ thái độ không chấp hành. Ví dụ như không chừa đường cho xe quẹo phải, vượt đèn vàng, đèn đỏ, đùa giỡn khi tham gia giao thông, chạy xe hàng ba trở lên, đi không đúng phần đường, làn đường… Theo anh Dũng, khi vi phạm thì có một số bạn do chưa nắm các quy định, nhưng một số khác vẫn biết nhưng cố tình không chấp hành. Cụ thể như quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tất nhiên mọi người đều biết nhưng có bạn lại không thèm đội mà... treo mũ trên xe khi tham gia giao thông! Đó là do ý thức của các bạn trẻ còn kém, nhiều khi muốn “chứng tỏ bản thân” mà hành động xốc nổi. Có khi đèn đỏ, lực lượng ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự ATGT ra tín hiệu dừng, các bạn lại lấn tới rồi vượt đèn đỏ chạy luôn! Hay có bạn không đội mũ bảo hiểm, lực lượng đến nhắc nhở thì các bạn trơ mắt ra nhìn rồi chạy luôn mà không thèm lấy mũ lên đội…

Chung tay chấn chỉnh tình hình

Bên cạnh việc ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thì việc nâng cao ý thức, văn hoá của thanh thiếu niên khi tham gia giao thông cũng được các ngành, đoàn thể có liên quan hết sức quan tâm như tổ chức giáo dục, tuyên truyền, mở diễn đàn, hội thi… về ATGT. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc tuyên truyền về ATGT cho lực lượng thanh thiếu niên hiện nay cần lựa chọn nội dung và hình thức tuyên truyền sinh động hơn nữa, rất cần những “chương trình thực tế” giáo dục về ý thức chấp hành trật tự ATGT cho các bạn trẻ, để từ đó có thể tác động, đi sâu vào suy nghĩ, tình cảm của các bạn. Bạn Bùi Quang Huy, là một thanh niên tình nguyện tham gia Đội Thanh niên tình nguyện bảo vệ trật tự ATGT Thị xã đoàn thật thà cho biết, trước khi tham gia đội, Huy cũng có lúc lơ là, không chú tâm lắm đến các quy định khi tham gia giao thông nên có lần vi phạm và bị cảnh sát giao thông thổi phạt. Sau đó thì Huy ý thức hơn về chấp hành các quy định, biển báo, tín hiệu đèn… khi tham gia giao thông. Huy nhận thấy công việc của các bạn ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự ATGT là một việc làm ý nghĩa và rất thiết thực, thế là Huy tình nguyện tham gia lực lượng này của Đoàn phường 3.

Các bậc cha mẹ hãy giáo dục ý thức chấp hành các quy định về giao thông cho con trẻ bằng việc làm cụ thể (ảnh S.N)

Anh Nguyễn Trung Dũng - Bí thư Đoàn phường 3 cũng cho biết thêm, qua các buổi sinh hoạt, diễn đàn… biết được một số bạn có hành vi không chấp hành giao thông, đã chủ động rủ rê các bạn này đi theo đội làm công tác giữ gìn trật tự ATGT, khi tiếp xúc thực tế từng vụ việc cụ thể đã tác động trực tiếp vào suy nghĩ, tình cảm của các bạn nên ý thức của số bạn này có chuyển biến khác liền, các bạn ý thức hơn khi tham gia giao thông và còn kể lại, tuyên truyền cho các bạn khác trong nhóm… nên hiệu quả tuyên truyền là khá cao.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, để nâng cao ý thức về chấp hành các quy định khi tham gia giao thông cho các bạn trẻ thì gia đình vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh sự giáo dục về ý thức, đạo đức, văn hoá trong giao thông cho con em thì các bậc ông bà, cha mẹ phải luôn là tấm gương sống động về chấp hành pháp luật nói chung và các luật lệ về giao thông nói riêng để các em cháu noi theo. Về lâu dài, để ngăn chặn những hành vi vi phạm khi tham gia giao thông của thanh thiếu niên, góp phần kéo giảm các vụ TNGT, vi phạm trật tự ATGT, thì không thể chỉ có các ngành, đoàn thể liên quan, mà nhất thiết là phải có sự chung tay, góp sức từ phía gia đình. Đồng thời việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật nói chung và các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông cho các em ngay từ độ tuổi mẫu giáo là điều cần được các cấp, các ngành thực sự quan tâm hơn. Từ đó, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông một cách tự giác. Và khi đến độ tuổi thanh thiếu niên sẽ hình thành nếp văn hoá, là thói quen, là việc đương nhiên của các bạn trẻ, để họ sống, hành xử đúng mực, xứng đáng là những người chủ thực sự của đất nước.

LAM ANH

Chị Phan Thị Hồng Đào - Phó Bí thư Tỉnh đoàn:

Để hưởng ứng có hiệu quả Năm An toàn giao thông, với vai trò là thành viên BCĐ an toàn giao thông tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội các cấp đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn và các tổ chức của thanh niên do Đoàn làm nòng cốt.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Tỉnh đoàn đã tổ chức “Ngày hội Thanh niên với Văn hoá giao thông” với các hoạt động như thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, tổ chức các gian hàng về ATGT, tổ chức thực hiện đăng ký “Tuyến đường thanh niên xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATGT”, tổ chức cho đoàn viên, hội viên ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ được 13.678 trường hợp…

 

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan