Đọc báo in
Tải ứng dụng
“Lê Anh Nuôi” trong mùa dân vận
2020-08-01 12:20:41

Đi xa, để bảo đảm sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ, công tác hậu cần luôn được quan tâm. Đặc biệt, những ngày qua, bếp ăn của bộ đội còn có thêm hương vị của tình quân - dân.

Các “Lê Văn Nuôi” chuẩn bị bữa ăn cho chiến sĩ.

Từ 16- 30.7, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn Bộ binh 5 về các địa phương hỗ trợ làm công tác dân vận. Đi xa, để bảo đảm sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ, công tác hậu cần luôn được quan tâm. Đặc biệt, những ngày qua, bếp ăn của bộ đội còn có thêm hương vị của tình quân - dân.

Bảo đảm công tác hậu cần

Năm nay, xã Tân Bình (TP. Tây Ninh) đón 250 cán bộ, chiến sĩ các tiểu đoàn trực thuộc Sư đoàn 5. Thiếu uý Nguyễn Hoàng Tuấn (Tiểu đoàn 14 - Sư đoàn 5) phụ trách bếp của Tiểu đoàn cho biết, trước khi lực lượng về địa phương, những người phụ trách bếp ăn phải đến trước một ngày để chuẩn bị. Các “Lê Anh Nuôi” sẽ lo dựng bếp, đi chợ, sẵn sàng để sáng hôm sau, khi anh em hành quân đến, bữa ăn được dọn lên.

Vừa xắt mồng tơi, chiến sĩ Trần Trung Hiếu- Tiểu đoàn 14, cho biết, anh nhập ngũ vào đầu năm nay. Đây là lần đầu Hiếu theo đơn vị đi làm công tác dân vận. Mọi ngày, Trung Hiếu cùng anh em trong đơn vị thi công các công trình, làm cỏ, dọn đường. Nhưng hôm nay, anh được phân công ở lại phụ với tổ nấu ăn.

“Thường ngày làm nặng quen rồi, hôm nay cho vào bếp, cầm cây dao bé xíu cắt, xắt tôi cứ sợ đứt tay. Nhưng làm một lúc cũng thấy quen. Tôi nghĩ, việc này giúp ích nhiều cho chiến sĩ chúng tôi, hiểu và chia sẻ việc nội trợ với gia đình nhiều hơn”- Trung Hiếu bộc bạch.

Tại bếp ăn của Tiểu đoàn 15, Đại uý Đinh Văn Cường- Trợ lý Hậu cần đang lên thực đơn cho ngày hôm sau. Thỉnh thoảng, anh lại chạy xuống bếp “dòm ngó” việc nấu nướng của 3 “Lê Anh Nuôi”. Đại uý Cường cho biết, trong 3 anh em nấu bếp có một sĩ quan quản lý bếp và 2 chiến sĩ tham gia nghĩa vụ quân sự từ năm 2019.

Hằng ngày, tổ nấu ăn phục vụ cho khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn. Từ 3 giờ sáng, anh em đã thức dậy nấu bữa sáng. Đúng 6 giờ, thức ăn được dọn ra bàn. Mọi người ăn xong đi làm, tổ hậu cần lại bắt tay vào nấu bữa trưa, rồi sơ chế thức ăn cho buổi chiều để thực phẩm được tươi ngon, an toàn.

Để cho anh em có bữa ăn ngon, đủ đầy dinh dưỡng là việc không dễ. Bởi, trong đơn vị, thực phẩm mua với một lượng lớn nên giá cả luôn “mềm” hơn so với bên ngoài; thêm vào đó, anh em còn tăng gia sản xuất với đủ loại rau, củ, quả. Trong khi ra ngoài, người phụ cách công tác hậu cần phải tính toán khéo léo mọi thứ.

“Ngoài việc mình phải tính toán theo đúng chế độ, khi tham gia công tác vận động quần chúng, lần nào cũng vậy, đến đâu, anh em chúng tôi cũng nhận được rất nhiều rau, củ, quả, có khi vài con gà. Nhờ vậy, khẩu phần của anh em cũng phong phú hơn”- Đại uý Cường chia sẻ.

Nấu ăn cho bộ đội

Tại xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, công tác dân vận năm nay được thực hiện trên địa bàn ấp Phước Bình 1- ấp xa nhất của xã. Từ ngày 15.7, 250 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 đã về đây khởi công xây nhà Tình nghĩa quân - dân và thực hiện nhiều công trình giao thông nông thôn.

Nhà bà Lê Thị Gái đón hơn 20 chiến sĩ. Nhà cô con gái thứ ba của bà cũng có khoảng 30 chiến sĩ. “Những ngày qua, anh em ở đây rất thoải mái trong sinh hoạt, từ chuyện ngủ nghỉ, xem tivi cho đến ăn uống. Cứ vài ba hôm, ngoại và các cô chú trong nhà lại tổ chức mua đồ về nấu ăn.

Hôm thì ngoại làm 7-8 con gà nấu cháo, hôm thì lẩu bò, có khi nấu chè, rồi mua chôm chôm cho mọi người ăn. Con rể của ngoại mỗi sáng thức dậy thật sớm để chở 1 cây nước đá về, chặt nhỏ ra để khi anh em đi làm mang theo uống. Anh mua suốt từ hôm chúng tôi về đóng quân đến nay”- Trung uý Nguyễn Hoàng Khanh, nhân viên quân lực - quân khí kiêm phụ trách bếp của Tiểu đoàn 1 hồ hởi kể.

Bà Gái ngồi cạnh, nói thêm: “Tôi thấy mấy cháu nó vất vả quá. Cứ sáng nào thức dậy cũng vác cuốc đi làm tới trưa, về nghỉ ngơi được một lát lại làm tiếp. Trời nắng chang chang. Mình có bỏ chút tiền mua đồ nấu ăn cho mấy đứa lấy lại sức. Cách đây mấy hôm, nhà bên còn mua cả hải sản về đãi mấy chú bộ đội hết hơn chục triệu đó. Thấy mấy chú làm cực, ai cũng thương hết”.

Bà Gái cho biết, không chỉ bà, mà những hộ dân quanh đây, ai thấy bộ đội về làm đường cũng đều sẵn sàng giúp đỡ. Chỉ đống củi cao su chất ở góc sân nhà, bà cho biết, đó là củi của các anh bộ đội thu gom từ vườn cao su.

Bà Gái kể: “Vườn cao su đó cách xóm hơn 5km. Mới đầu, mấy cháu nó tính vô lụm rồi mỗi người vác một ít về. Nhưng, xa xôi vậy, đi cực khổ quá. Thấy vậy, cậu em trước nhà mới lấy xe máy cày vô chở. Bữa giờ đi lấy củi chắc cũng hai lần rồi đó”.

Còn Đại uý Nguyễn Quang Vinh- Đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1 thì ấn tượng với vị ngọt thanh của mãng cầu nơi đây. Đại uý Vinh cho biết, khu vực ấp Phước Bình 1 có nhiều vườn mãng cầu. Cứ chiều đi làm về ngang, bà con lựa những trái mãng cầu chín mang ra đường, cho mọi người mang về nhà ăn. Khi thì bà con lại mang đến cho hàng trăm suất xôi, chè, hoặc bắp nấu để mọi người ăn giữa buổi.

Theo báo cáo của Trung đoàn 4, trong nửa tháng đơn vị về đây, địa phương đã hỗ trợ hơn 2.000kg rau củ quả các loại, 950kg trái cây, hàng trăm suất bì bún, hàng chục ký thịt heo, thịt gà, cá… và các loại nước uống hằng ngày.

“Không chỉ xã Suối Đá mà nhiều bà con, đoàn thể ở các xã khác trong huyện Dương Minh Châu cũng mang thực phẩm đến tặng cho chúng tôi. Như hôm trước, Hội Phụ nữ các xã đã tập trung về đây đổ bánh xèo cho anh em chiến sĩ cùng ăn. Rất vui và ấm áp.

Khi được địa phương hỗ trợ thực phẩm như vậy, chi phí lo cho ăn uống của Trung đoàn cũng nhẹ hơn. Khoản còn lại sẽ được chúng tôi tăng cường cho các hoạt động giao lưu, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn của Suối Đá”, Trung tá Lê Thanh- Phó Chính uỷ Trung đoàn 4 (Sư đoàn Bộ binh 5) chia sẻ.

N.D

Tin liên quan