Đọc báo in
Tải ứng dụng
Ấn Độ và Mỹ xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu
2024-09-22 19:13:10

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định Ấn Độ và Mỹ đang xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu, được thúc đẩy bởi các giá trị chung và lợi ích tương đồng.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp ở bang Delaware ngày 21/9/2024. (Ảnh: ANI/TTXVN)

Ngày 21/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó hai nhà lãnh đạo thảo luận về việc tăng cường hợp tác song phương và trao đổi quan điểm về các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn tin của truyền thông Ấn Độ cho biết, trong cuộc hội đàm diễn ra tại bang Delaware (Mỹ) bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bộ tứ (Quad), Tổng thống Biden nhấn mạnh quan hệ đối tác giữa hai nước hiện đang ở mức cao nhất trong lịch sử và mỗi cuộc gặp gỡ đều mở ra những cơ hội hợp tác mới, đồng thời khẳng định quan hệ đối tác giữa Mỹ và Ấn Độ hiện đang phát triển mạnh mẽ và năng động hơn bao giờ hết. Hai bên đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

Về phần mình, Thủ tướng Modi khẳng định Ấn Độ và Mỹ đang xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu, được thúc đẩy bởi các giá trị chung và lợi ích tương đồng. Cuộc gặp này không chỉ giúp hai bên xác định những hướng đi mới mà còn củng cố mối quan hệ sâu sắc giữa hai quốc gia.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các vấn đề an ninh toàn cầu, từ tình hình Ukraine đến các thách thức ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Cuộc hội đàm đã tạo điều kiện để hai bên mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, quốc phòng và năng lượng sạch.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) tuyên bố cuộc hội đàm tập trung vào việc mở rộng quan hệ đối tác trong nhiều lĩnh vực. Tuyên bố chung sau cuộc gặp nhấn mạnh Ấn Độ-Mỹ thúc đẩy mối quan hệ nhằm thực hiện chương trình nghị sự đầy tham vọng vì lợi ích toàn cầu./.

Nguồn vietnamplus

Tin liên quan