Đọc báo in
Tải ứng dụng
Bài cuối: Vững vàng viết tiếp những trang sử hào hùng
Vũ Nguyệt – Phạm Hà
Xem các bài viết của tác giả
2024-09-26 06:15:01

Trải qua gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành trong những ngày gian lao, vất vả, lực lượng vũ trang (LLVT) Tây Ninh đã không ngừng phát triển lớn mạnh, lập nhiều chiến công vẻ vang, đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội của quê hương cách mạng. Thế hệ trẻ LLVT tỉnh Tây Ninh hôm nay cùng chung niềm tự hào, vững vàng tiếp bước, xung kích, tình nguyện trên mọi mặt trận để góp sức xây dựng quê hương.

Mô hình rau sạch quân sự được các cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh chăm sóc xanh tốt.

Xung kích, sáng tạo

Viết tiếp truyền thống của cha anh, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã có những bước trưởng thành về mọi mặt: bản lĩnh chính trị vững vàng; xung kích, đột phá, không ngại gian khó trong mọi nhiệm vụ; kiên trì, sáng tạo trong học tập và công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu" và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương. 

Thiếu tá Nguyễn Thanh Lương, Trợ lý công tác quần chúng cho biết: Thời gian qua, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã phát huy tốt vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bằng việc làm thiết thực như: thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”; phối hợp với địa phương vệ sinh đường giao thông nông thôn, khơi thông cống rãnh; tu sửa nhà văn hóa ấp; củng cố cảnh quan, môi trường cơ quan, đơn vị; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; dọn dẹp, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ… Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo.

“Rau sạch quân sự” là một trong những mô hình được đông đảo đoàn viên thanh niên LLVT tỉnh tham gia, nhận được sự đánh giá cao của nhân dân. Với thông điệp “Lấy theo nhu cầu, xin đừng lãng phí”, các gian hàng “Rau sạch quân sự” đặt ở cổng cơ quan, đơn vị hoặc các trục đường lớn, đông người qua lại. Sản phẩm tăng gia sản xuất chủ yếu là rau, củ quả, thịt, cá các loại và một số thực phẩm khác như gạo, muối, đường, mì tôm các loại… được cán bộ, chiến sĩ xếp đặt ngay ngắn, thuận tiện cho người dân lựa chọn.

Anh Minh, người dân xã Thành Long, huyện Châu Thành cho biết: “Không chỉ là rau củ, quả, gạo, mì tôm mà còn là cái tình nặng lắm của các chú bộ đội tặng cho người nghèo chúng tôi. Tôi mong các chú sẽ tiếp tục thực hiện mô hình này để giúp đỡ bà con nghèo, khó khăn ở vùng biên giới”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Lương, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay mô hình đã có khoảng 60 gian hàng với hơn 17 tấn rau, củ quả, thịt, cá, các nhu yếu phẩm, cùng hàng ngàn phần quà hết sức ý nghĩa tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đồng thời cũng nhận được sự quan tâm và ủng từ các mạnh thường quân cho mô hình này. Nhờ đó mà các xã, phường, cơ quan trong LLVT tỉnh đã và đang tích triển khai hiệu quả mô hình này.

Mô hình rau sạch quân sự được các cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh chăm sóc xanh tốt.

Tuổi trẻ LLVT tỉnh luôn là lực lượng đi đầu trong tham gia phòng chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn… tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Bằng những hành động cụ thể, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện tốt phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; vận động quyên góp giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thực hiện tốt chương trình tiết kiệm xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”.

Các cấp bộ Đoàn cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả Phong trào “Tuổi trẻ LLVT tỉnh Tây Ninh rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” giai đoạn 2022-2027 bằng nhiều hình thức thiết thực và phù hợp với thực tiễn.

Qua đó, bản lĩnh chính trị của đoàn viên thanh niên ngày một nâng cao, vững vàng tư tưởng trước mọi biến động của hoàn cảnh, kiên định với con đường đi lên xã hội chủ nghĩa, sẵn sàng đấu tranh phản bác mọi quan điểm sai trái, luận điệu phản động của các thế lực thù địch. Kết quả, từ năm 2020 đến nay 100% đoàn viên thanh niên có lập trường tư tưởng vững vàng, luôn xung kích thực hiện nhiệm vụ trên cương vị được giao; 15 đoàn viên ưu tú được giới thiệu và vinh dự kết nạp vào hàng ngũ Đảng.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh gửi rau sạch cho Nhân dân.

 “Phát huy truyền thống “Vì nhân dân quên mình”, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong LLVT tỉnh. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đoàn địa phương nơi đơn vị đóng quân và các đơn vị kết nghĩa để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phong trào cách mạng của thanh niên, tăng cường tình đoàn kết “quân dân”, tạo động lực cổ vũ, động viên tuổi trẻ LLVT tỉnh thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”- Thiếu tá Lương nói.

Góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng, kịp thời đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, triển khai lực lượng thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh hiệu quả, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT tỉnh, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu".

Thượng tá Trần Văn Toàn- Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: "Xác định rõ việc đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc trên không gian mạng là vấn đề mang tính cấp bách chiến lược, phức tạp, lâu dài… tuổi trẻ LLVT tỉnh luôn là lực lượng xung kích đi đầu với phương châm “Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên là một “chiến đấu viên” trên không gian mạng, là một tuyên truyền viên tích cực về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội...”.

Các tổ chức đoàn trong LLVT tỉnh thường xuyên làm tốt công tác giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng lòng tin cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định lập trường, không bị tác động bởi những luận điệu xuyên tạc của bọn phản động trên không gian mạng.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, LLVT tỉnh đã tham gia đăng 135.218 bài tuyên truyền; bình luận 591.752 lượt tham gia đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, phản động và thông tin xấu độc trên mạng xã hội; chia sẻ hơn 8.146.528 bài viết trên các trang, nhóm...

Công tác đền ơn đáp nghĩa được các cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đặc biệt quan tâm.

Những biện pháp cụ thể trong công tác đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng đã và đang góp phần phòng chống có hiệu quả các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT tỉnh, góp phần xây dựng đơn vị an toàn về mọi mặt.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đáp lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, "Không có gì quý hơn độc lập, tự do", các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT Tây Ninh đã đoàn kết một lòng, không quản gian khổ, hy sinh, vừa chiến đấu, vừa xây dựng, phát triển lực lượng từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, từ yếu đến mạnh; sáng tạo ra nhiều cách đánh độc đáo, hiệu quả trên nền tảng của cuộc chiến tranh nhân dân, lập nên những chiến công vang dội, góp sức giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, hoàn thành một chặng đường dài đầy gian khổ hy sinh nhưng vô cùng vẻ vang.

Trong thời kỳ mới, LLVT tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc, tiềm lực quốc phòng được tăng cường, sức mạnh tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu của LLVT được nâng cao; khẳng định được vị trí, vai trò và trách nhiệm của LLVT trước nhiệm vụ bảo vệ Đảng, chính quyền và Nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để địa phương phát triển giàu mạnh.

"Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1964), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Tinh thần đó, ý chí đó đã và đang được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nói chung và Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh nói riêng kế thừa và phát huy, làm tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tạo thêm sức mạnh để xây dựng đơn vị chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới".

Đại tá Nguyễn Thanh Phong- Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

Vũ Nguyệt – Phạm Hà

Tin liên quan