Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Có nghề để giúp đời, giúp người
Thứ hai: 16:28 ngày 01/10/2018

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm bánh ngọt, gần 20 năm nay, bà Ðỗ Thanh Phi (62 tuổi, ngụ khu phố 1, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu) đã truyền niềm đam mê làm bánh và cả cắm hoa cho rất nhiều thế hệ học trò.

Bà Thanh Phi với công việc cắm hoa.

Gia đình bà Phi có nghề truyền thống làm bánh bông lan, bánh thuẫn, bánh chuối… Từ nhỏ, bà Phi đã được truyền dạy kỹ thuật làm các loại bánh ngọt. Tuy có đam mê làm bánh nhưng lớn lên, bà lại tham gia phong trào thanh niên, tham gia văn nghệ, rồi được tuyển vào Ðoàn Văn công Cục Chính trị Quân khu 7.

Sau thời gian dài tham gia nghệ thuật, bà Phi trở về quê kinh doanh nhà hàng, quán cà phê. Khi kinh doanh quán cà phê, thỉnh thoảng, bà Phi chiêu đãi khách bằng những chiếc bánh ngọt ngon lành do tự tay bà làm. Ðầu năm 2000, do lớn tuổi, bà Phi chuyển sang công việc kinh doanh bánh ngọt, trở về với niềm đam mê từ thuở nhỏ.

Bà chọn bánh kem làm mặt hàng chủ lực để khởi nghiệp. Bà không tốn nhiều thời gian để học vì có sẵn năng khiếu và kỹ thuật. Bà chỉ bỏ ra ít thời gian học từ em gái cách bắt kem, tạo hình 12 con giáp trên mặt bánh...

Vốn tỉ mỉ, có khiếu nghệ thuật nên những loại bánh kem do bà Thanh Phi làm ra dần tạo được sự yêu thích của khách hàng. Sẵn nhà có trồng nhiều hoa, bà cũng tiện tay cắm kèm giỏ hoa nhỏ tặng cho khách mỗi khi có đặt bánh sinh nhật. Bà Thanh Phi vẫn nhớ những ngày đầu khi tập tành cắm hoa kinh doanh, bà chỉ dám đặt 3 bó hoa từ Ðà Lạt về nhưng giờ đây lượng hoa trong tiệm đã nhiều hơn gấp 10 lần.

Hiện giờ, tiệm hoa tươi, bánh kem của bà Thanh Phi trở nên quen thuộc với rất nhiều người, cơ quan khu vực thị trấn Tân Châu. Gần 20 năm qua, bà Phi đã truyền nghề cắm hoa, làm bánh cho hơn 50 học trò. Bà nói: “Tôi rất yêu thích công việc của mình. Công việc này tuy có vẻ nhàn hạ nhưng thật ra không nhàn.

Nếu mình thật sự yêu nghề, yêu công việc mình làm thì không có gì khó khăn cả!”. Ðúng vậy, theo chia sẻ của bà, để làm ra một cái bánh ngon, đẹp mắt hay một lẵng hoa xinh đẹp đều cần sự tỉ mỉ từng chút một, cân đo nguyên liệu chuẩn xác, chọn loại hoa cho phù hợp...

Theo bà Thanh Phi, những người làm nghề này nếu không muốn bị lạc hậu thì phải luôn tìm tòi, cập nhật thêm kiến thức mới. Bà chia sẻ: “Tôi thường lên mạng để tìm những mẫu cắm hoa hay bánh kem mới lưu về để nhìn vào đó sáng tạo theo chứ không rập khuôn được”.

Thời gian gần đây, công việc kinh doanh ổn định, bà Thanh Phi còn tổ chức phát cơm từ thiện cho người nghèo khó. Từ tháng 6.2018, bà bắt đầu mở bếp ăn từ thiện, mỗi tháng 8 lần vào thứ 3 và thứ 6 hằng tuần, mỗi lần có khoảng 50 suất cơm. Chi phí do người thân và bạn bè của bà đóng góp.

Chẳng những vậy, bà còn phối hợp với thành viên trong Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi Thị trấn tổ chức tặng cơm tận nhà cho những người già yếu, tàn tật ở địa phương. Dù hoạt động này diễn ra chưa lâu nhưng mang lại niềm vui lớn cho gia đình bà Thanh Phi. Bà nói: “Tôi cảm thấy rất vui khi được góp phần chia sẻ với những hoàn cảnh còn khó khăn ở địa phương”.

Sắp tới, bà Thanh Phi còn phối hợp với Hội LHPN huyện Tân Châu mở lớp dạy nghề làm bánh, cắm hoa miễn phí cho chị em phụ nữ tại cơ sở kinh doanh của bà. Dự kiến lớp học sẽ có khoảng 40 chị em tham gia. Bà chia sẻ: “Tôi mong muốn truyền lại kiến thức cắm hoa, làm bánh cho chị em ở địa phương. Sau khi học xong, nếu chị em không thể theo đuổi công việc kinh doanh từ nghề này thì vẫn có thể phát huy tay nghề cho việc chăm sóc, trang trí phục vụ cuộc sống trong gia đình mình”.

VI XUÂN

Tin liên quan