Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Xã Cẩm Giang: Nông dân tích cực phát triển gia đình nhờ nguồn vốn chính sách
Thứ năm: 22:19 ngày 24/10/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Từ đó đến nay, đời sống của nhân dân trong xã không ngừng được nâng cao. Trong đó, Hội Nông dân xã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Dầu tạo điều kiện giúp hội viên, nông dân tiếp cận vốn vay và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để phát triển kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Tổ may gia công của anh Bảo tại Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang.

Sau nhiều năm tìm hướng phát triển kinh tế, năm 2022, nhờ Hội Nông dân xã Cẩm Giang giới thiệu, gia đình bà Đặng Thúy Hằng, ngụ ấp Cẩm An được Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Gò Dầu giải ngân cho vay số tiền 20 triệu đồng từ nguồn vốn vốn giải quyết việc làm để chăn nuôi bò sinh sản.

Cùng với số tiền tích luỹ của gia đình, bà Đặng Thúy Hằng cùng chồng chọn mua được một con bò cái giống và đầu tư xây chuồng bắt đầu phát triển chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi nên bò của bà Hằng phát triển tốt, không bệnh tật, sau gần 2 năm chăm sóc, hiện tại bò giống của gia đình bà Hằng đã sinh sản được hai con bò con.

Bà Đặng Thúy Hằng cho biết, việc đầu tư nuôi bò rất phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, vì ngoài việc bỏ công chăm sóc, bà cùng chồng tận dụng khoảng đất trống của gia đình để trồng cỏ làm thức ăn cho bò, những lúc rảnh rỗi có thể ra đồng cắt cỏ trên bờ ruộng bổ sung thêm, gần như không phải tốn thêm tiền mua thức ăn chăn nuôi.

Theo ông Phạm Thanh Nhàn (chồng bà Hằng), hiện nay, tuy giá bò không cao nhưng nhờ tận dụng nguồn thức ăn sẵn có nên ngoài việc bỏ công chăm sóc, gia đình ông gần như không tốn thêm chi phí gì thêm nên trong một năm, nếu bò sinh sản đều đặn, thì sẽ tạo được nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Ông Nhàn hy vọng sau vài năm nữa, gia đình ông sẽ tạo lập được đàn bò nhiều hơn, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống, không cần phải đi làm thuê như hiện tại.

Cũng như gia đình bà Hằng, nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện, gia đình ông Nguyễn Văn Hữu, tại ấp Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay để đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình hiệu quả nên đến nay có thu nhập ổn định hơn.

Ông Nguyễn Văn Hữu cho biết, trước đây, gia đình phải chật vật lo mưu sinh vì đất đai không nhiều, lại phải nuôi con cái đang tuổi ăn học nên cuộc sống gia đình khó khăn quanh năm, điều kiện sinh hoạt không bảo đảm khi không có giếng khoan, thiếu nước sạch và nhà vệ sinh.

Qua thông tin tuyên truyền của Hội nông dân xã Cẩm Giang, cuối năm 2022, gia đình ông được phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Dầu tạo điều kiện cho vay số tiền 70 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Cùng với sự tư vấn, hướng dẫn của Chi hội Nông dân ấp Cẩm Thắng, ông bàn với vợ, đầu tư mua hai con bò cái giống và xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò sinh sản, đồng thời xây dựng công trình nhà vệ sinh bảo đảm môi trường.

Bò của gia đình bà Hằng sinh thêm bò con.

Theo ông Hữu, trong quá trình nuôi, ông thường được cán bộ Hội Nông dân xã thường xuyên ghé thăm, tư vấn về kỹ thuật chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, phòng ngừa dịch bệnh, tận dụng diện tích đất vườn của gia đình để trồng cỏ làm nguồn thức ăn tự tại nhà như: cỏ, rơm, thân cây bắp... Sau 2 năm, bò bắt đầu sinh sản, hiện gia đình ông đã có thêm 2 con bò con khoảng 10 tháng tuổi.

Cũng từ nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, năm 2021, gia đình ông Đặng Quốc Bảo đã được vay số vốn là 20 triệu đồng để đầu tư mua máy may, bắt đầu nhận may gia công cho một doanh nghiệp trên địa bàn. Với sự cần cù, chịu khó, sau khi trả hết số nợ, đến năm 2023, gia đình ông Bảo tiếp tục được Hội Nông dân xã giới thiệu được vay số tiền 50 triệu đồng chương trình hỗ trợ tạo việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Gò Dầu, với số tiền trên, ông bàn với vợ, mạnh dạng đầu tư mua thêm 4 máy may và thuê thêm 2 lao động, tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất.

Ông Phạm Thành Thuế - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Giang cho biết, thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội nông dân và NHCSXH về thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn xã Cẩm Giang, hiện nguồn vốn vay từ NHCSXH ủy thác qua Hội Nông dân xã thông qua 12 tổ tiết kiệm và vay vốn đã giúp cho 631 hội viên nông dân được vay với tổng dư nợ gần 17 tỷ đồng. 

Theo ông Thuế, từ nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội, đã giúp hội viên nông dân trên địa bàn xã Cẩm Giang có vốn đầu tư, phát triển chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập ổn định đời sống, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

Minh Dương

Tin liên quan