Đọc báo in
Tải ứng dụng
Đồng cảm và sẻ chia trong nỗ lực kéo giảm tai nạn
2014-12-31 12:00:00

(BTNO) - Với những bài nhận được, Ban Tổ chức đã sơ tuyển chọn đăng trên Báo Tây Ninh liên tục trong 4 tháng qua được 51 bài. Đây cũng là số bài được chọn đưa vào chấm giải. Đồng thời Ban Tổ chức cũng đã chọn gửi 37 bài tham gia Giải báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2014 do Uỷ ban ATGT quốc gia và Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp tổ chức, kết quả đã đạt 1 giải tập thể và một giải cá nhân.

Các bài dự thi của cụ Võ Thành Đi 81 tuổi ở xã Long Giang, huyện Bến Cầu.

Sau hơn 4 tháng, từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 12.2014, Cuộc thi viết về an toàn giao thông (ATGT) trên Báo Tây Ninh đã hoàn tất với kết quả tốt. Cuộc thi do Ban ATGT tỉnh cùng với Ban Biên tập Báo Tây Ninh phối hợp tổ chức, thu hút đông đảo những người viết chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, kể cả bạn đọc trong, ngoài tỉnh tham gia.

Do đây là cuộc thi viết theo thể loại báo chí, bài dự thi phải đạt yêu cầu thông tin tuyên truyền với đầy đủ tính chính xác, tính thời sự của một bài báo, nên không thể có số người tham gia đông đảo như các cuộc thi trả lời câu hỏi tìm hiểu về các lĩnh vực xã hội, hay một cuộc thi sáng tác.

Tuy vậy, trong thời gian tiến hành cuộc thi không dài lắm, Ban Tổ chức cũng đã nhận được 80 bài dự thi của bạn viết, bạn đọc nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần xã hội. Đặc biệt có một bạn đọc đã 81 tuổi, cụ Võ Thành Đi ở xã Long Giang, huyện Bến Cầu đã gửi 4 bài viết tham gia cuộc thi. Đồng thời còn có 13 bài viết của người ở các tỉnh, thành bạn tham gia, có cả bạn đọc là cán bộ một cơ quan Trung ương từ thủ đô Hà Nội gửi 2 bài dự thi.

Với những bài nhận được, Ban Tổ chức đã sơ tuyển chọn đăng trên Báo Tây Ninh liên tục trong 4 tháng qua được 51 bài. Đây cũng là số bài được chọn đưa vào chấm giải. Đồng thời Ban Tổ chức cũng đã chọn gửi 37 bài tham gia Giải báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2014 do Uỷ ban ATGT quốc gia và Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp tổ chức, kết quả đã đạt 1 giải tập thể và một giải cá nhân.

Tiến hành chấm giải, Ban Giám khảo cuộc thi đã chọn được 21 bài dự thi, thực sự là tác phẩm báo chí có chất lượng để trao 6 giải chính thức (Nhất, Nhì, Ba) và 15 giải Khuyến khích, cùng 1 giải đặc biệt tặng người cao tuổi nhất (81 tuổi) có nhiều bài tham gia cuộc thi.

Nhìn chung, những bài dự thi đều bám sát chủ đề về nỗ lực chung của toàn xã hội trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, phản ánh hiện thực cuộc sống đang phải đương đầu với thảm hoạ giao thông, gieo rắc đau thương cho rất nhiều gia đình, gây ra hệ luỵ nhiều mặt rất nhức nhối cho toàn xã hội. Đây là một vấn đề toàn cầu trong thời đại hiện nay, một vấn đề hết sức bức xúc trên cả thế giới, nhất là ở các nước đang phát triển, mới bắt đầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá như đất nước Việt Nam ta.

Về nội dung, các bài viết tham dự cuộc thi tập trung phản ánh thực trạng và hệ luỵ của tai nạn giao thông, phân tích các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, tình hình chấp hành pháp luật về giao thông, xoáy sâu vào các lỗi vi phạm trực tiếp gây ra tai nạn như vi phạm về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông; vi phạm về đi lại không đúng phần đường, làn đường; đi đường không quan sát; điều khiển phương tiện quá tốc độ quy định; không chấp hành tín hiệu điều khiển giao thông và nhiều nguyên nhân khác.

Một điểm mới trong cuộc thi là các tác giả không chỉ tiếp cận các vụ tai nạn giao thông, thâm nhập thực tế hoàn cảnh gia đình của các nạn nhân tai nạn giao thông, mà còn tiếp xúc, phản ánh tâm trạng, nỗi ân hận của người gây ra tai nạn nghiêm trọng làm chết người khác, đang phải thụ hình trong trại giam theo sự phán xét của toà án…

Bên cạnh đó các tác giả cũng tiếp cận đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, những người được xã hội quan tâm, chăm lo về nhiều mặt đã từng bước nâng cao mức sống, sắm được phương tiện cơ giới để tham gia giao thông.

Do còn có khó khăn, hạn chế nhất định, đồng bào chưa được học tập đầy đủ để được cấp giấy phép lái xe, xe máy cũng không đăng ký… Thế nhưng lại ít khi có tai nạn giao thông do người dân tộc thiểu số gây ra. Đi sâu tìm hiểu thực tế này, người viết bài dự thi phát hiện được nguyên nhân là nhờ có sự dạy bảo của các già làng, trưởng sóc, người có uy tín rất lớn trong khu dân cư dân tộc thiểu số.

Một đề tài cũng rất mới, được người dự thi phát hiện nêu lên, đó là chuyện người dân nước láng giềng Campuchia bên kia biên giới sang Việt Nam tham gia giao thông. Tất nhiên, người nước ngoài ít hiểu biết pháp luật nước sở tại nên không tránh khỏi vi phạm, nhất là những quy định pháp luật về giao thông như việc đội mũ bảo hiểm, quy định về cách đi đường, về giấy phép của người và phương tiện… Đối với đối tượng này, cơ quan chức năng có trách nhiệm tuần tra kiểm soát cũng rất khó xử lý khi họ vi phạm, phần nhiều chỉ là nhắc nhở để phòng ngừa tai nạn, ít khi xử phạt.

Đặc biệt, cuộc thi năm nay có nhiều bài viết về lĩnh vực ATGT đường thuỷ. Những bài viết này tập trung phản ánh thực trạng người tham gia giao thông đường thuỷ ít quan tâm đến quy định pháp luật về giao thông trên sông nước, người điều khiển không giấy phép điều khiển phương tiện không đăng ký, không có dụng cụ nổi để bảo vệ tính mạng khi chẳng may xảy ra tai nạn. Các bài viết đều xuất phát từ tình hình thực tế giao thông trên các sông, hồ trong tỉnh và những vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh trong năm qua.

Còn rất nhiều vấn đề được những người dự thi đặt ra khá mới mẻ, bức xúc chung quanh thực trạng, nỗi đau tai nạn cũng như những nỗ lực không mệt mỏi của mọi ngành, mọi giới ở Tây Ninh nhằm góp phần kéo giảm tai nạn. Suốt hơn 4 tháng qua bạn đọc đã cùng theo dõi và suy gẫm với 51 bài viết tham gia cuộc thi được đăng báo.

Tất cả đã nói lên những suy nghĩ, tâm tư của các tác giả, những người cùng xã hội quan tâm đến việc bảo đảm ATGT. Tuy nhiên đã là một cuộc thi viết, với số giải thưởng quy định có giới hạn, nên phải có bài đạt giải, bài không đạt giải (theo kết quả chấm giải đăng kèm theo đây). Mong các bạn viết, bạn đọc dù có dự thi hay không, có đạt giải hay không, vẫn tiếp tục cộng tác với Báo Tây Ninh cũng như tham gia với toàn tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt Luật Giao thông để góp phần kéo giảm tai nạn.

BTC CUỘC THI

 

Từ khóa:
Tin liên quan