Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Giảng viên Trường Chính trị: Phải “đúng vai, thuộc bài”
Thứ năm: 12:22 ngày 24/10/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Trong bài viết “Tạp chí Cộng sản phấn đấu mãi mãi xứng đáng là ngọn cờ tư tưởng chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam”, đăng trên Tạp chí Cộng sản số 947 (tháng 8.2020), cố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “đúng vai, thuộc bài” chính là mỗi cá nhân, tập thể khi thực hiện nhiệm vụ chính trị cần làm đúng chức năng và nhiệm vụ của mình; nắm vững và thực hiện đúng những nguyên tắc, quy chế hoạt động thuộc lĩnh vực của mình; không làm việc “lấn sang sân” của người khác, trong khi việc chính của mình lại không làm hoặc làm chưa tốt…

Một tiết giảng về xây dựng Đảng của Thạc sĩ Lê Tuấn Thu- giảng viên trường Chính trị Tây Ninh tại lớp trung cấp lý luận chính trị K15 năm 2024.

Dù ở giai đoạn cách mạng nào, người thầy đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt đối với đội ngũ giảng viên các trường chính trị đối với sự nghiệp xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị.

Làm tròn, làm đúng, trách nhiệm, hiệu quả

Bốn chữ “đúng vai, thuộc bài” - lời căn dặn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được phát biểu trong nhiều bài viết, nhiều dịp quan trọng về công tác cán bộ và thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, rất dễ nhớ, đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, song nội hàm thì rất lớn và phạm vi áp dụng ở cả tổ chức lẫn cá nhân. Dù ở bất cứ cương vị nào, người cán bộ, đảng viên, người giảng viên chính trị cần phải làm tròn, làm đúng, trách nhiệm, hiệu quả ở cương vị đó.

Kết luận số 21-KL/TW ngày 25.10.2021 về “đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” do Ban Chấp hành Trung ương ban hành đã nêu lên nhiệm vụ trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu: “Cán bộ dù ở vị trí nào cũng phải luôn ý thức đầy đủ về trách nhiệm, “đúng vai, thuộc bài”, thật sự chuyên nghiệp, làm tốt nhiệm vụ được giao, phải gắn bó mật thiết với Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm”.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Văn phòng Chủ tịch nước, ngày 17.1.2019, cố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Chủ tịch nước cần nắm vững và tiếp tục hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; làm cái gì và làm như thế nào cho hiệu quả, phải “đúng vai, thuộc bài”. Từ những tiếp cận, lý giải trên, có thể hiểu “đúng vai, thuộc bài” là làm đúng chức năng, nhiệm vụ, đúng quyền hạn, vị trí, vai trò của mình, không làm thay việc của người khác, không “lấn sân” sang lĩnh vực, công việc của người khác. “Đúng vai, thuộc bài” còn là phải giữ vững và thực hiện đúng các nguyên tắc, không được “vận dụng” tuỳ tiện, bữa bãi, chủ quan, duy ý chí; trong đó, yêu cầu về nguyên tắc tập trung dân chủ phải thực hiện đồng bộ, đúng quy định.

Trường Chính trị Tây Ninh có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về một số lĩnh vực khác; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Vì vậy, đội ngũ giảng viên ở các trường chính trị càng đặc biệt quan trọng, giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân quyết định trực tiếp đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở cấp cơ sở.

Phải là người tiên phong

Hiện nay, Trường Chính trị Tây Ninh đang nỗ lực phấn đấu xây dựng các tiêu chí để đạt trường chính chuẩn mức 1 vào năm 2025 và mức 2 vào năm 2030. Một trong các tiêu chí đánh giá trường chuẩn là yếu tố chất lượng đội ngũ giảng viên.

Giảng viên Trường Chính trị Tây Ninh là người tham gia đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho địa phương. Đây là một vai trò được xã hội đánh giá cao và kỳ vọng ở các giảng viên. Trong vai trò này, giảng viên có nhiệm vụ đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn, cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức, chính quyền và đoàn thể cấp cơ sở. 

Giảng viên là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Như những giảng viên chính trị khác, giảng viên Trường Chính trị Tây Ninh có vai trò quan trọng, là lực lượng trực tiếp giảng dạy, quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo cán bộ. Nhiệm vụ chính của giảng viên là giảng dạy, nghiên cứu khoa học, do đó giảng viên sẽ có vai trò chủ yếu, trực tiếp tuyên truyền, truyền bá nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến học viên. Đồng thời, trong quá trình giảng dạy, giảng viên sẽ bồi dưỡng cho học viên thế giới quan, phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giúp người học nhận thức đúng đắn về nền tảng tư tưởng của Đảng.

Là những người được đào tạo, nghiên cứu chuyên sâu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vì vậy trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học, giảng viên sẽ phát hiện những luận điểm mới của lý luận, sự lạc hậu mà lý luận chưa theo kịp thực tiễn để bổ sung, phát triển cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; góp phần làm sáng tỏ những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam bởi học thuyết Mác-Lênin là một học thuyết mở. Qua đó, định hướng cho học viên trong việc tiếp nhận và lựa chọn thông tin, tổng hợp, khái quát, các nội dung liên quan về lý luận chính trị, khắc phục tình trạng lạc hậu về kiến thức lý luận, cung cấp cho học viên tri thức mới để phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, người giảng viên cần phải nhận thức đúng vị trí, vai trò, sứ mệnh của mình, có vai trò quan trọng trong bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện, là tấm gương mẫu mực về nhân cách cho học viên noi theo.

Giảng viên có tình yêu trong công việc là điều kiện quan trọng trở thành giảng viên tốt, đội ngũ giảng viên Trường Chính trị luôn ý thức rõ vai trò “người thầy” trong giáo dục, rèn luyện học viên, luôn phấn đấu là tấm gương sáng để học viên nhìn vào, noi gương. Để làm đúng vai trò, mỗi giảng viên cần tích cực học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi bản lĩnh chính trị, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, xứng đáng là người giảng viên trường Đảng.

Với quyết tâm chính trị và niềm tin tưởng được hình thành từ một đội ngũ cán bộ, giảng viên tâm huyết và trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy truyền thống đoàn kết và những thành tích đã đạt được, chắc chắn trong những năm tới đây, Trường Chính trị Tây Ninh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đảng, chính quyền và đoàn thể của tỉnh, xứng đáng với truyền thống lịch sử vẻ vang 30 năm của trường.

Nguyễn Thị Hoàn

Tin liên quan