Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hàn Quốc cử 3 nhóm 'phản ứng nhanh' đến Việt Nam
2020-03-05 20:52:53

Hàn Quốc cử 3 nhóm "phản ứng nhanh" đến Việt Nam để hỗ trợ khoảng 270 công dân đang được cách ly trong diện nghi nhiễm nCoV.

Các nhóm phản ứng dự kiến lên đường tới Việt Nam vào sáng 5/3 để hỗ trợ lãnh sự cho những công dân Hàn Quốc đang được cách ly tại các cơ sở quân đội, các trung tâm y tế hoặc khách sạn, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm qua.

Mỗi nhóm gồm 4 người, hầu hết là nhân viên Bộ Ngoại giao và Cơ quan Cảnh sát Quốc gia. Các nhóm sẽ được triển khai tới 3 khu vực chịu trách nhiệm của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, các Tổng lãnh sự tại TP HCM và Đà Nẵng. Họ dự kiến lưu lại Việt Nam khoảng một tuần nhưng cũng có thể lâu hơn.

"Bộ Ngoại giao quyết định cử các nhóm phản ứng trao đổi với Việt Nam về việc gỡ bỏ chương trình cách ly đối với các công dân của chúng tôi đang ở Việt Nam hoặc sẽ đến đây, nhằm hỗ trợ những người muốn về nước và giải quyết những khó khăn của họ", thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay.  

Nhân viên chuẩn bị khử trùng một máy bay của Korean Air ở sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc hôm 4/3. Ảnh: AFP

Ưu tiên của các nhóm là hỗ trợ những người cách ly tại các cơ sở công cộng chuyển sang tự cách ly và hỗ trợ lãnh sự cho những người muốn quay lại Hàn Quốc.

Trong cuộc họp báo chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam sẽ làm việc với Hàn Quốc để phối hợp xử lý các vấn đề.

"Việt Nam thường xuyên chia sẻ thông tin và sẵn sàng phối hợp với Hàn Quốc, để Hàn Quốc bảo hộ công dân phù hợp luật pháp và thực tiễn quốc tế", bà Hằng nói.

Hàn Quốc hiện là ổ Covid-19 lớn thứ hai thế giới với hơn 6.000 ca nhiễm nCoV  và 40 ca tử vong. Khoảng 60% các ca nhiễm liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố đông nam Daegu. 

Việt Nam hiện cấm nhập cảnh với những người từng đến thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, hai ổ Covid-19 của Hàn Quốc, trong hai tuần qua. Những người đến từ các khu vực khác của Hàn Quốc được yêu cầu cách ly 14 ngày.

Tại Trung Quốc, có khoảng 830 người Hàn Quốc đang được cách ly. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không có kế hoạch cử đội hỗ trợ vì cơ quan ngoại giao của nước này tại Trung Quốc có khả năng xử lý về lãnh sự và các vấn đề khác liên quan.

Nguồn VNE

Tin liên quan