Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hành trình sang bên kia biên giới tìm việc: Đi dễ, khó về...
2024-10-06 15:36:36

Không cần bằng cấp, trình độ, hồ sơ xin việc- đó là hành trang để bắt đầu cho hành trình tìm việc làm nơi đất khách.

Các nạn nhân được giải cứu.

Đi thì dễ, trở về lại là chuyện khó khăn! Lúc đi, người tìm việc có thể có "3 không", nhưng con đường trở về trốn chạy khỏi miền đất hứa việc nhẹ lương cao, họ lại “không có giấy tờ tuỳ thân, không biết đường về, không biết cầu cứu ai, không thể liên lạc với người thân và không am hiểu pháp luật”.

Đôi lúc, đường về phải đánh đổi vào sự may rủi của số phận, may mắn thì được giải cứu kịp thời, không may là phải bỏ mạng nơi xứ người.

Không có công việc ổn định, không có bằng cấp, anh Võ Quốc Thái (28 tuổi, ngụ phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng) vào mạng xã hội Facebook để tìm kiếm việc làm thì thấy thông tin tuyển dụng công việc chỉ bấm máy tính, thu nhập 18-20 triệu đồng/tháng; "nhấn vô bình luận thì có một người tên Yến nhắn hỏi em muốn tìm việc phải không? Người đó hỏi là em có biết bấm máy tính không, em nói chắc cũng như điện thoại, bấm điện thoại được thì bấm máy tính được. Chị đó nói không sao, qua có người đào tạo"- Thái kể.

Công việc mô tả sơ sài, ngay cả khi được tuyển dụng, Thái vẫn không biết mình sẽ làm gì để có được thu nhập cao như trong lời mời gọi, nhưng Thái vẫn gật đầu đồng ý. Bên tuyển dụng hướng dẫn hoàn tất thủ tục xuất cảnh sang Campuchia làm việc. Qua khỏi biên giới, Thái được đưa vào khu nhà có bảo vệ nghiêm ngặt, bờ rào là bức tường cao với thép gai cài điện.

Thái từ một người hoàn toàn không biết gì về máy tính, qua quá trình đào tạo, anh dần hiểu ra công việc của mình làm không đơn giản là chỉ biết bấm máy, mà đó chính là việc dẫn dụ những người có ý định tìm kiếm công việc online, bán thời gian để lừa đảo. Cụ thể, khách hàng chỉ cần like, share, thả tim trên mạng xã hội sẽ nhận được hoa hồng. Từ nạn nhân bị sập bẫy lừa đảo tuyển dụng lao động ở nước ngoài, giờ đây, Thái trở thành nhân viên của băng nhóm tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia.

Võ Quốc Thái chia sẻ thêm: “Số tiền em lừa cao nhất là 1,7 tỷ đồng, số lượng người bị lừa rất là nhiều. Em phải làm theo lệnh của chủ, bắt buộc nhắn tin dẫn dụ, tạo lòng tin cho khách. Ban đầu làm được, về sau em không thể làm thì họ bắt đầu đặt áp lực, nếu em không làm sẽ chuyển nhượng cho công ty khác. Em xin về Việt Nam, họ bắt em phải đền tiền chăn, gối, nệm, tiền ăn... trong khi đó em đi làm không có tiền lương. Người chủ Trung Quốc không cho em về, họ nói em trong vòng vài tiếng đồng hồ không có tiền thì đưa em đi công ty khác...".

Việc nhẹ đâu đi liền với lương cao, đến khi nạn nhân không còn tìm kiếm được nguồn thu cho các đối tượng thì cũng là lúc chúng trở mặt.

Hai đối tượng Việt và Phú tại cơ quan Công an.

Không có giấy tờ tuỳ thân, không biết đường về, không biết cầu cứu ai, không thể liên lạc với người thân, lại không am hiểu pháp luật, Thái và những người bạn bị bán qua nhiều công ty, bị tạo áp lực và ép buộc phải tiếp tục công việc lừa đảo, nếu không, ngay cả tính mạng cũng khó giữ được. Nỗi sợ chồng chất nỗi sợ, Thái tìm cách trở về Việt Nam trong tuyệt vọng. 

Đây là hoạt động mua bán người nổi lên trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thời gian qua, được lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Tây Ninh phối hợp đấu tranh phòng, chống trên tuyến biên giới. Trong 9 tháng đầu năm 2024, qua công tác phối hợp của 2 lực lượng Công an tỉnh và Bộ đội Biên phòng Tây Ninh, đã xác lập 2 chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng mua bán người sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, bắt 7 đối tượng, giải cứu 9 nạn nhân; tiếp nhận, xác minh trên 1.400 công dân Việt Nam do lực lượng Campuchia trao trả về nước. Riêng lực lượng Cảnh sát hình sự tỉnh bắt 1 vụ, 3 đối tượng.

Đơn cử, ngày 21.4.2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh phối hợp Ty Hiến binh tỉnh Svay Rieng, Campuchia triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, bắt và mời làm việc 20 đối tượng. Đường dây này được hình thành do Đinh Văn Phú (33 tuổi) và Nguyễn Văn Việt (23 tuổi, cùng ngụ tỉnh Quảng Ninh) kết nối cùng 2 đối tượng người Trung Quốc tên Còi và Bentley (chưa xác định được lai lịch) đứng ra tổ chức, có trụ sở tại khu 2 con Voi, thuộc phường Bavet, thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia.

Điều chua xót nhất của người Việt lao động tự do ở nước ngoài là tiền lương không có mà còn phải mất khoản tiền "chuộc thân" lên đến hàng chục triệu đồng; và nhiều người Việt từng là nạn nhân của tội phạm mua bán người lại trở thành đối tượng lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt tài sản của chính đồng bào mình.

Đây là tội phạm hết sức nguy hiểm và là thực trạng đáng báo động trong thời gian qua, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương. Nhiều đối tượng bị khởi tố về tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, và đã có nhiều nạn nhân được giải cứu. Tuy nhiên, tình hình và diễn biến của loại tội phạm này chưa có dấu hiệu thuyên giảm mà hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp, vẫn còn nhiều nạn nhân đang bị sập bẫy.

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm- Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Tây Ninh thông tin, lực lượng Công an đã triển khai đồng loạt biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh, nhất là các đường dây, băng nhóm nghi vấn hoạt động mua bán người từ khâu tuyển mộ, vận chuyển và tổ chức đưa người sang biên giới, đặc biệt là các đối tượng từ nơi khác đến, không để móc nối đối tượng địa phương hình thành các đường dây hoạt động lâu dài, phát triển về quy mô.

Ngoài ra, lực lượng Công an tăng cường phối hợp lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên tuyến biên giới, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép; phối hợp trao đổi thông tin với lực lượng chức năng Campuchia về tội phạm mua bán người và hỗ trợ giải cứu nạn nhân...

T.N

Tin liên quan