Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Khám phá núi Phụng
Thứ tư: 18:11 ngày 06/02/2019

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Núi Phụng là một trong ba quả núi thuộc quần thể núi Bà Đen. Mặc dù không cao lắm, nhưng núi Phụng không dễ dàng chinh phục.

Dốc núi dựng đứng, cheo leo, hiểm trở. Quanh núi có nhiều tảng đá khổng lồ, cây rừng và dây leo chằng chịt. Trên sườn núi không có những bậc tam cấp rộng rãi như đường lên chùa Bà bên núi Bà Đen.

Săn ảnh trên núi Phụng.

Có lẽ vì những điều bất lợi ấy đã khiến không ít người chùn chân, nản chí khi đứng dưới chân núi Phụng ngước nhìn lên.

Một ngày cuối năm, chúng tôi khoác ba lô, quyết định phượt một chuyến để khám phá núi Phụng. Dưới chân núi có nhiều vườn cây ăn trái nối tiếp nhau, trong đó nhiều nhất là xoài, chuối, điều v.v… Xoài trên núi này khá sai trái. Nhiều cây trái nặng, nhánh oằn xuống thấp đến nỗi không cần với tay lên cũng có thể hái được.

Bò cạp, cuốn chiếu trên núi Phụng.

Thỉnh thoảng trên đường leo đỉnh, chúng tôi gặp một vài người dân chăm sóc vườn xoài, thu hoạch chuối. Một nhóm người khác đi hái thuốc nam về cung cấp cho những tổ thuốc đông y từ thiện. Họ là những người cung cấp thông tin và chỉ dẫn đường để chúng tôi khám phá ngọn núi này. 

Trên đỉnh núi còn nhiều cánh rừng già nguyên sinh khá hấp dẫn. Có một số cây cổ thụ, thân to cỡ ba người lớn vòng tay ôm mới giáp. Chính vì thế, trên núi này còn động vật thực vật khá phong phú. Trên đường lên đỉnh núi, chúng tôi dễ dàng nhìn thấy một con bò cạp đen trũi đang nằm im trong hốc đá; cuốn chiếu thì to tướng, có màu trắng đục rất lạ; một lớp da rắn khá to trên đường; vài con sóc luyến thoắng chuyền cành, hay nhiều loại cây, hoa đẹp mà chúng tôi không biết tên. Trong những cành cây, bụi rậm rộn rã tiếng chim líu lo.

Thu hoạch chuối trên núi Phụng.

Trên núi không có quán ăn, quán nước để phục vụ. Vì vậy, muốn chinh phục đỉnh núi này phải chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm và dụng cụ nấu nướng cũng như kỹ năng tự lo cho bản thân. Được như thế mới để bảo đảm sức khỏe để xuống núi.

Phút nghỉ ngơi của những người đi tìm thuốc nam.

Trên núi này có nhiều cảnh đẹp, thoáng mát và yên tĩnh. Từ trên núi Phụng sẽ cho du khách nhiều góc nhìn mới lạ về quê hương Tây Ninh. Gió thổi lồng lộng, sau bữa ăn trưa, bạn có thể dựa mình trên tảng đá mát lạnh ngủ một giấc say nồng.

Một trong những cây cổ thụ trên núi Phụng.

Điều đặc biệt ấn tượng với chúng tôi là quả núi này rất sạch. Trong suốt hành trình chinh phục đỉnh núi, chúng tôi không nhìn thấy nhiều rác thải sinh hoạt như hai ngọn núi Heo và núi Bà Đen kế bên. Phải để mắt tìm kiếm lắm, chúng tôi mới nhìn thấy một vài chai thuốc xịt sâu hay vỏ hộp cơm của những chủ vườn bỏ lại. Những thứ rác này cũng được để tập trung ở một gốc cây, hốc đá để chờ tiêu hủy.  

Từ núi Phụng nhìn sang núi Bà Đen.

Với những độc đáo của riêng mình, núi Phụng đang là điểm khám phá đầy hấp dẫn của dân phượt. Trong những ngày Xuân, tìm đến với núi Phụng, chắc chắn sẽ đem đến cho bạn nhiều kỷ niệm khó quên.

Đại Dương

Tin liên quan