Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nói “Không” với những lời dụ dỗ “việc nhẹ, lương cao”...
2024-09-22 22:04:37

Hiện nay, tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội diễn ra phức tạp, với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, đã có nhiều trường hợp bị lừa đảo mất số tiền rất lớn.

Các đối tượng tội phạm công nghệ cao bị TAND tỉnh đưa ra xử lý thời gian qua.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; mở 5 đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh nói chung, trong đó có tội phạm lừa đảo trên không gian mạng; tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt về đấu tranh, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và tội phạm có tổ chức, phương án xử lý một số tình hình lợi dụng công nghệ cao để xâm phạm trật tự xã hội.

Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập trung tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet; biên soạn, đăng tải hơn 8.000 tài liệu, thông tin lên nhóm Zalo, các trang fanpage Facebook; cấp hơn 40.000 tờ rơi và logo tuyên truyền gửi các địa phương, cơ quan, đơn vị và các Ban điều hành mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hằng tháng, Công an tỉnh thông báo tình hình tội phạm và phương thức, thủ đoạn của tội phạm gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh, huyện.

8 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh khởi tố 52 vụ, 20 đối tượng (so với cùng kỳ năm 2023 tăng 42 vụ, 20 đối tượng) chủ yếu dưới các hình thức: giả danh Công an, Viện Kiểm sát, Toà án hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID (ứng dụng giả mạo), kích hoạt tài khoản định danh điện tử, thông báo số CCCD, số điện thoại, tài khoản ngân hàng của người dân liên quan đến tội phạm; đối tượng kết bạn, làm quen qua mạng xã hội, dẫn dụ nạn nhân tham gia vào các hội, nhóm kín trên mạng xã hội Telegram để lừa đảo; kết bạn, làm quen qua mạng xã hội, tạo tình cảm yêu đương với tài khoản mạo danh người nước ngoài, gửi tiền đầu tư hoặc tặng tiền, quà chuyển từ nước ngoài về Việt Nam yêu cầu nạn nhân đóng thuế, phí hải quan để nhận quà; giả mạo tài khoản mạng xã hội của bạn bè hoặc người thân quen, yêu cầu chuyển tiền để giải quyết vấn đề khẩn cấp...

Để phòng ngừa, ngăn chặn hậu quả thiệt hại xảy ra liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, sử dụng không gian mạng để lừa đảo, đề nghị người dân cảnh giác, ghi nhớ và thực hiện tốt khẩu hiệu “4 không”: không sợ (không hoảng sợ khi nhận điện thoại, tin nhắn, các thông tin mà người lạ gửi đến có nội dung xấu liên quan đến các vụ việc, vụ án...); không tham (không tham lam những tài sản, món quà không rõ nguồn gốc nhận được một cách dễ dàng, những lợi nhuận “phi thực tế” mà không tốn sức lao động, những lời mời chào, dụ dỗ “việc nhẹ, lương cao”...); không kết bạn với người lạ; không chuyển khoản và “2 phải”: phải thường xuyên cảnh giác, phải liên hệ Công an khi có nghi ngờ.

Ngoài ra, để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, Công an tỉnh tiếp tục cập nhật phương thức thủ đoạn, tình hình kết quả công tác đấu tranh, xử lý đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng để tuyên truyền và thông báo trên các phương tiện truyền thông; tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên Zalo, Facebook và trên các loa phát thanh địa bàn cấp huyện, xã về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng để người dân nâng cao cảnh giác.

Đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử cho công dân. Đây được xem là căn cước trên không gian mạng để xác thực danh tính khi tham gia các hoạt động phục vụ Nhà nước, hạn chế tình trạng nặc danh, lừa đảo; ứng dụng kết nối dữ liệu quốc gia về dân cư để kịp thời xác thực thông tin, làm sạch tài sản ngân hàng, loại bỏ các tài khoản ảo, làm sạch thuê bao di động, loại bỏ sim rác. Qua đó hạn chế tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm lừa đảo.

Làm tốt công tác đấu tranh, xử lý các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Công an, Viện Kiểm sát, Toà án trong điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo nghiêm minh, triệt để, nhanh chóng, đúng pháp luật, đưa ra xét xử công khai các vụ tội phạm sử dụng công nghệ cao nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Thiên Tâm

Tin liên quan