Đọc báo in
Tải ứng dụng
Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp
2024-09-26 18:58:16

Nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 540/QĐ-TTg ngày 19.6.2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn (KTTH) trong nông nghiệp đến năm 2030, ngày 16.9.2024, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch số 2837/KH-UBND thực hiện Đề án Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy KTTH trong nông nghiệp đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Tổ hợp tác sản xuất mãng cầu Suối Đá ứng dụng kỹ thuật chăm sóc mãng cầu theo hướng hữu cơ.

Phát triển KTTH trong nông nghiệp dựa trên cơ sở đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, tiên tiến để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực trong nông nghiệp, gia tăng giá trị nông sản, tăng tỷ lệ phụ phẩm nông nghiệp được tái sử dụng, tái chế, bảo vệ môi trường, tạo việc làm, thúc đấy quá trình chuyển đổi nông nghiệp xanh, phát thải thấp.

Mục tiêu đến năm 2030, có 40% nhiệm vụ khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp được nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao phục vụ phát triển KTTH trong nông nghiệp; tổn thất sau thu hoạch các mặt hàng nông lâm thuỷ sản chủ lực giảm 0,5% đến 1%/năm.

Lĩnh vực trồng trọt đạt 50% phụ phẩm của các mặt hàng chủ lực được xử lý và tái chế, tái sử dụng, trong đó 80% rơm rạ được áp dụng công nghệ được thu gom và tái sử dụng.

Lĩnh vực chăn nuôi đạt 60% hộ gia đình và 100% trang trại áp dụng các công nghệ và kỹ thuật xử lý chất thải chăn nuôi và được tái sử dụng.

Lĩnh vực thủy sản đạt 50% bùn thải và 50% nước thải trong các trang trại nuôi trồng thủy sản được xử lý và tái sử dụng.

Nông dân chăm sóc mãng cầu tại Tổ hợp tác sản xuất mãng cầu Suối Đá.

Lĩnh vực lâm nghiệp có 10% lượng phụ phẩm trong khai thác, chế biến gỗ được sử dụng sản xuất nhiên liệu sinh học hoặc các sản phẩm từ gỗ như gỗ ván nhân tạo.

Đến năm 2030, tỉnh có 80% trang trại và 50% hợp tác xã được tiếp cận với các quy trình quản lý, sử dụng chất thải và tái chế, tái sử dụng các phụ phẩm, các công nghệ xử lý chất thải và tái chế phụ phẩm trong nông nghiệp. Phấn đấu tăng thêm 20% giá trị gia tăng trong chuỗi ngành hàng nông sản đối với các trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp áp dụng công nghệ kinh tế tuần.

Để đạt được những mục tiêu nêu trên, tỉnh tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp: Nghiên cứu phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ, tiến bộ kỹ thuật, quy trình sản xuất tiên tiến phục vụ nông nghiệp tuần hoàn, trong đó ưu tiên chuyển giao, ứng dụng các công nghệ, quy trình sản xuất khép kín theo chuỗi giá trị, bao gồm nâng cao hiệu quả sử dụng vật tư đầu vào, giảm sử dụng tài nguyên đầu vào, giảm thất thoát sau thu hoạch, kéo dài vòng đời sản phẩm, tái sử dụng và tái chế chất thải, bao gồm chất thải thực phẩm.

Đẩy mạnh chuyển giao công nghệ phát triển nông nghiệp tuần hoàn: Xây dựng các mô hình theo chuỗi giá trị, các mô hình theo hướng hữu cơ, mô hình tuần hoàn, chuyển giao các tiến bộ về giống, các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ vi sinh, sinh học trên các mô hình thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản trên địa bàn tỉnh, nhằm giảm thiểu rủi ro, hao hụt, đảm bảo vệ sinh môi trường nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất.

Người dân thu hoạch thuỷ sản.

Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp tuần hoàn: trong đó thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng các công nghệ tiên tiến, công nghệ số, kết hợp công nghệ trong phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ ứng dụng KTTH trong nông nghiệp; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm từ ứng dụng KTTH trong nông nghiệp tích hợp đa giá trị về môi trường, phát thải thấp gắn với sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ da dạng sinh học.

Tăng cường liên kết sản xuất - tiêu thụ: hình thành các vùng sản xuất tập trung theo cánh đồng lớn, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất – tiêu thụ, thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp bền vững.

Đề tài Ứng dụng công nghệ tạo viên không nhiệt để sản xuất phân bón NPK kết hợp silica từ tro trấu.

Rà soát, triển khai thực hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển KTTH trong nông nghiệp. Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp tuần hoàn; truyền thông nâng cao nhận thức và năng lực phát triển KTTH trong nông nghiệp.

Trong thời gian tới, Sở KH&CN phối hợp với Sở NN&PTNT và các địa phương, tổ chức hoạt động khoa học công nghệ, các chuyên gia trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong xây dựng các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo chuỗi giá trị của sản phẩm, tập trung phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh dựa vào công nghệ mới, công nghệ cao để hình thành các ngành nghề mới và sản phẩm mới, tạo giá trị gia tăng; ưu tiên đầu tư cho các nhiệm vụ khoa học và công nghệ có tính ứng dụng cao, nhất là các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng phát triển mạnh.

Nhi Trần - Trúc Ly

Tin liên quan