Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Tây Ninh và các tỉnh giáp biên
2024-10-06 08:34:17

Chiều 4.10, đoàn công tác Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia do ngài Ouk Sophorn – Phó Quốc vụ khanh làm Trưởng đoàn đến làm việc tại Tây Ninh. Tham dự cùng đoàn có ngài Bong Sovath - Phó Quốc vụ khanh; ông Chan Sorykan – Tổng lãnh sự Vương quốc Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tây Ninh tiếp đoàn công tác Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia.

Tiếp đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh cho biết, là tỉnh giáp biên với Vương quốc Campuchia, Tây Ninh luôn xác định việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương của Vương quốc Campuchia là một trong những ưu tiên hàng đầu, trong đó việc giao lưu kinh tế, thương mại, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, cũng như bảo đảm an ninh, trật tự trên tuyến biên giới là chủ yếu. Các hoạt động thiết thực này đã góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị, đưa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam – Campuchia ngày càng sâu sắc, tươi đẹp, vững bền.

“Điều này được minh chứng và thể hiện rõ nét hơn bằng kết quả, thành tựu hợp tác đạt được trong thời gian vừa qua như: tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện theo nội dung Thông cáo chung của Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 12; đã triển khai và tổ chức ký kết thành công Thỏa thuận hợp tác toàn diện với 2 tỉnh giáp biên là Svay Rieng, Prey Veng (giai đoạn 2024-2029); đang chuẩn bị tổ chức ký kết với tỉnh Tboung Khmum và 1 tỉnh kết nghĩa trong nội địa của Campuchia là Kampong Cham – dự kiến trong tháng 11.2024” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh (phải) trong buổi làm việc với đoàn công tác.

Thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia ký kết ngày 28.8.2000, tỉnh Tây Ninh và chính quyền 5 tỉnh gồm: Tboung Khmum, Kampong Cham, Siem Reap, Otdar Meanchey và Ban Teay Mean Chey đã ký kết kế hoạch hợp tác hằng năm về việc thực hiện nhiệm vụ khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh. Trải qua 23 năm, hai bên đã phối hợp thực hiện quy tập hơn 5.000 bộ hài cốt liệt sĩ và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia, nhiệm vụ này hai bên tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện thỏa thuận với đơn vị bạn tương ứng trên lĩnh vực hoạt động nhằm tăng cường trao đổi hợp tác, học tập kinh nghiệm và đẩy mạnh các hoạt động giao thương với các tỉnh bạn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 khu công nghiệp hoạt động, thu hút được 337 dự án đầu tư, trong đó có 273 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt 8.786,85 triệu USD, 64 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đạt 12.264,90 tỷ đồng. Đến nay, đã có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Bên cạnh đó, Tây Ninh có 3 dự án đầu tư vào Campuchia với tổng số vốn đầu tư 3.690,69 tỷ đồng, vào các lĩnh vực trồng cây công nghiệp và xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su.

Ngài Ouk Sophorn – Phó Quốc vụ khanh, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh cho biết thêm, Tây Ninh đang tích cực phối hợp Thành phố Hồ Chí Minh triển khai dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài kết nối tuyến cao tốc Ba Vet – Phnom Penh theo chủ trương đã được Chính phủ phê duyệt. Sau khi hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa sự giao thương hợp tác giữa hai bên.

Mặt khác, nhằm thúc đẩy giao thương hợp tác, kêu gọi đầu tư và tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, tỉnh Tây Ninh quy hoạch cửa khẩu chính Chàng Riệc – Dar (tỉnh Tboung Khmum) nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế và lối mở Hòa Hiệp – Khser Dek (tỉnh Svay Rieng) thành cửa khẩu phụ thuộc thời kỳ 2021-2030.

Ngoài ra, Tây Ninh cũng đang khẩn trưởng hoàn thiện các hạng mục cơ sở hạ tầng tại Cửa khẩu quốc tế Tân Nam – Meun Chey (tỉnh Prey Veng) để làm lễ công bố chính thức, dưới sự chủ trì của Thủ tướng chính phủ hai nước, hiện thức hóa chủ trương tích cực chủ động hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác, kêu gọi thu hút đầu tư trên các lĩnh vực với các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam – Campuchia nói riêng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh tặng quà lưu niệm cho ngài Ouk Sophorn – Phó Quốc vụ khanh, Trưởng đoàn công tác.

Ngài Ouk Sophorn – Phó Quốc vụ khanh gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh đã tổ chức buổi làm việc và đón tiếp đoàn rất trang trọng. Trong khuôn khổ chương trình làm việc, đoàn công tác tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung về tiềm năng, chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư, phát triển hợp tác quốc tế và đẩy mạnh quảng bá du lịch giữa hai bên.

Ngài Ouk Sophorn cũng đặc biệt lưu ý đến việc kết nối giao thông giữa Việt Nam và Campuchia, nhất là dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa sự giao thương hợp tác giữa hai bên. Qua báo cáo của tỉnh, đoàn công tác rất ấn tượng với những kết quả đạt được về phát triển du lịch của Tây Ninh.

Ngài Ouk Sophorn đề nghị tỉnh hỗ trợ kết nối khách du lịch từ Việt Nam sang Campuchia và từ Campuchia cũng có thể sang Việt Nam để tham quan, du lịch tại Tây Ninh; đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mua bán lúa gạo đối với Campuchia, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia sẵn sàng phối hợp với tỉnh để tháo gỡ những khó khăn.

Ngài Ouk Sophorn – Phó Quốc vụ khanh, Trưởng đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh cho biết, lãnh đạo tỉnh rất vui mừng khi Đoàn công tác Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia chọn Tây Ninh là điểm đến thăm và làm việc trong chuyến công tác của đoàn.

Tỉnh hy vọng cơ quan ngoại giao Campuchia sẽ tiếp tục làm cầu nối kết nối, giới thiệu hình ảnh, môi trường đầu tư, giới thiệu các nhà đầu tư năng lực của Campuchia đến đầu tư hợp tác, đem lại lợi ích cho hai bên. Tây Ninh sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ, tích cực hỗ trợ các cơ quan ngoại giao, các tỉnh bạn Campuchia trong việc triển khai thỏa thuận hợp tác đã ký kết và tổ chức các hoạt động thương mại, đầu tư, trao đổi văn hóa, y tế, giáo dục, góp phần tạo mối quan hệ bền chặt hơn, cùng hướng tới sự phát triển.

Trúc Ly

Tin liên quan