Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội giai đoạn 2021-2024
Thứ sáu: 16:48 ngày 18/10/2024

- Tây Ninh đã triển khai nhiều chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội, đạt những kết quả tích cực.

Trong giai đoạn 2021-2024, tỉnh Tây Ninh triển khai nhiều chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội, đạt những kết quả tích cực. Những nỗ lực này không chỉ thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương, mà còn góp phần vào mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm và bền vững; hạn chế tái nghèo và ngăn chặn tình trạng phát sinh nghèo. Đồng thời, tỉnh hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo cải thiện mức sống và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu.

Nhằm bảo đảm quyền được tiếp cận giáo dục cho trẻ em thuộc hộ nghèo và cận nghèo, tỉnh triển khai chính sách hỗ trợ giáo dục theo Nghị quyết số 45/2022/NQ-HĐND ngày 12.9.2022. Chính sách quy định miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí cho trẻ em thuộc hộ cận nghèo đa chiều; miễn giảm học phí cho trẻ em thuộc hộ nghèo của tỉnh và hộ làm nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình. Tính đến nay, tỉnh đã hỗ trợ hơn 5.972 trẻ em với tổng kinh phí hơn 9 tỷ 133 triệu đồng. Những hỗ trợ này không chỉ giảm bớt gánh nặng tài chính cho các gia đình mà còn tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội học tập tốt hơn, trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn.

Chính sách y tế được triển khai đồng bộ, giúp giảm gánh nặng chi phí y tế cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. Theo đó, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 45/2022/NQ-HĐND ngày 9.12.2022, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 30% giá trị thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ cận nghèo; 70% giá trị thẻ BHYT cho hộ làm nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình và hỗ trợ 100% giá trị thẻ BHYT cho hộ nghèo của tỉnh. Kết quả đã hỗ trợ 57.399 thẻ BHYT với tổng kinh phí hỗ trợ gần 23.043 triệu đồng. Chính sách này góp phần giảm gánh nặng chi phí y tế cho các đối tượng yếu thế, đồng thời cải thiện điều kiện sống và bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Tỉnh triển khai chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí cho người thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo Nghị quyết số 45/2022/NQ-HĐND ngày 9.12.2022. Đã tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho 1.545 lượt đối tượng, trong đó, 52 người thuộc hộ nghèo. Chính sách này giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các đối tượng yếu thế, nâng cao ý thức pháp luật và kỹ năng tự bảo vệ quyền lợi của họ, góp phần duy trì trật tự xã hội và bảo vệ công lý.

Việc hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội cũng là một điểm sáng trong công tác giảm nghèo của Tây Ninh. UBND tỉnh đã ban hành 2 quyết định để triển khai thực hiện chính sách này, hỗ trợ cho 7.162 lượt hộ với kinh phí hơn 3,8 tỷ đồng. Chính sách này đã góp phần giảm gánh nặng chi phí sinh hoạt mà còn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình.

Bên cạnh đó, các chương trình tín dụng ưu đãi được thực hiện mạnh mẽ nhằm giúp các hộ nghèo và hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế. Cụ thể, Chương trình tín dụng hộ nghèo đã giải ngân 49 tỷ 641 triệu đồng cho 1.202 lượt hộ nghèo, đáp ứng nhu cầu vay vốn và hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên thoát khỏi ngưỡng nghèo. Chương trình tín dụng hộ cận nghèo đã giải ngân 231.734 triệu đồng cho 5.302 lượt hộ cận nghèo, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của hộ cận nghèo, giảm nguy cơ tái nghèo. Đối với Chương trình tín dụng hộ mới thoát nghèo đã giải ngân 88.814 triệu đồng cho 2.190 lượt hộ mới thoát nghèo, hỗ trợ các hộ này tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Chính sách ưu đãi không chỉ hỗ trợ vốn cho các hộ gia đình trong công việc sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần giảm nguy cơ tái nghèo và tạo ra những bước chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế cá nhân.

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ theo quy định của Trung ương, UBND tỉnh chủ động tham mưu HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo không khả năng thoát nghèo. Chính sách này, được triển khai từ đầu năm 2020 và kéo dài đến nay, đã hỗ trợ 2.404 lượt hộ với 2.978 lượt đối tượng, tổng kinh phí hơn 42.339 triệu đồng. Sự hỗ trợ này không chỉ đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo đảm an sinh xã hội, giảm gánh nặng cho các hộ gia đình gặp khó khăn mà góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cũng tích cực tham gia vào công tác giảm nghèo thông qua việc vận động “Quỹ Vì người nghèo”. Các hoạt động nổi bật bao gồm việc xây dựng mới và bàn giao 1.015 căn nhà đại đoàn kết giá trị 72,1 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; sửa chữa 104 căn nhà với tổng giá trị 1,35 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 201 hộ với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng và hỗ trợ chữa bệnh hiểm nghèo cho 264 người nghèo với giá trị 535 triệu đồng. Bên cạnh đó, 4.323 suất quà trị giá 3,157 tỷ đồng đã được trao cho học sinh nghèo đi học. Những hoạt động này không chỉ thể hiện tinh thần nhân văn và trách nhiệm xã hội cao cả mà còn góp phần đáng kể vào việc nâng cao đời sống của các đối tượng yếu thế.

Ngoài ra, nhân các dịp lễ tết, HĐND, UBND và UBMTTQ tỉnh cũng đã triển khai các hoạt động hỗ trợ đầy ý nghĩa cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ không khả năng thoát nghèo, hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo. Tổng cộng đã có 25.142 lượt hộ đã được nhận tiền tết với tổng kinh phí 20.068 triệu đồng. Bên cạnh sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp cũng tích cực tham gia hỗ trợ. Tập đoàn VinGroup đã trao 3.000 phần quà, trị giá 1.800 triệu đồng; Tập đoàn xăng dầu Việt Nam đã hỗ trợ 500 phần quà, trị giá 500 triệu đồng, Công ty TNHH thời trang Fortunate Hong Kong (Việt Nam) tổ chức trao 270 phần quà trị giá 135 triệu đồng… Các tổ chức chính trị - xã hội các cấp luôn thể hiện sự quan tâm sâu sắc và hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng khó khăn trong các dịp lễ, tết, tháng hành động... với kinh phí hỗ trợ hơn 376 tỷ đồng.

Nhìn chung, các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội của tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn 2021-2024 đạt nhiều kết quả tích cực. Những nỗ lực này không chỉ đáp ứng nhu cầu của các đối tượng yếu thế mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm sự phát triển bền vững.

Sông Hương

Tin liên quan